Ông Obama thăm Hiroshima gây nhiều tranh cãi

Theo Reuters, Washington và Tokyo hy vọng có thể khẳng định quan hệ đồng minh của hai nước, đồng thời thúc đẩy những nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân.

Chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama đã gây nhiều tranh cãi. Nhiều nhà phê bình cho rằng đây như một nghịch lý trong chính sách chống hạt nhân khi vẫn kêu gọi kết thúc vũ trang nguyên tử.

Chính phủ hai nước hy vọng thông qua chuyến viếng thăm này, mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật sẽ được thắt chặt và nâng lên một tầm cao mới.

Nhiều ý kiến cho rằng ngoài mục đích tưởng niệm, ông Obama đến Hiroshima còn để thông báo về lịch trình giải trừ quân bị hạt nhân của mình.

Ông Obama thăm Hiroshima gây nhiều tranh cãi ảnh 1
Tổng thống Mỹ Obama thảo luận cùng Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe tại Hội nghị An ninh Hạt nhân 2016 ở Washington (The Washington Post)

Ông Obama cho biết ông sẽ tưởng niệm công ơn cho những ai đã hy sinh trong Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, ông sẽ không xin lỗi về hành động đánh bom TP Hiroshima trong quá khứ của Mỹ.

Trong một buổi họp báo tại Nhật, ông đã phát biểu: “Chuyến thăm Hiroshima lần này của chúng tôi mang mục đích tưởng niệm những người đã hy sinh trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, đồng thời tái thống nhất tầm nhìn về một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng sẽ đánh dấu mối quan hệ bền vững giữa hai nước hàng thập niên qua.”

Đại đa số người Mỹ cho rằng hành động đánh bom lúc bấy giờ là cần thiết nhằm kết thúc chiến tranh cũng như giảm tổn thất nhân mạng. Về phía người Nhật, họ cho rằng đã có quá nhiều người vô tội phải chịu thiệt mạng.

Chuyến thăm đến Hiroshima của Tổng thống Obama sẽ được bảo vệ bởi 4.500 cảnh sát. Ông là Tổng thống đầu tiên của Mỹ đến thăm Hiroshima khi vẫn còn đang trong nhiệm kỳ của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm