Ông Obama tham gia bầu tổng thống sớm tại Chicago

Theo CNN, trong một lá thư gửi người ủng hộ đảng Dân chủ hôm 3-10, Tổng thống Barack Obama cho biết:

“Trong tháng này, tôi sẽ trở về Chicago, đến điểm bỏ phiếu ở quê nhà để bỏ phiếu sớm bầu tổng thống kế nhiệm. Tôi biết mình sẽ bỏ phiếu cho ai. Michelle (Đệ nhất phu nhân) cũng thế. Và chắc hẳn các bạn cũng đã có sẵn dự định sẽ bỏ phiếu cho ai. Nhưng hàng triệu người trên đất nước này vẫn còn do dự. Họ sẽ chính là những cử tri quyết định ai là người kế nhiệm tôi”.

Tổng thống Obama dự kiến về quê nhà tại bang Chicago vào ngày 7-10 để tham dự một sự kiện vận động quyên góp cho chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, ông Obama không nói rõ sẽ bỏ lá phiếu của mình vào ngày nào.

Trước đây, ông chủ Nhà Trắng từng bỏ phiếu sớm tại Trung tâm Cộng đồng Martin Luther, gần nhà của gia đình ông tại Kenwood, Chicago.

Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ trở về quê ở bang Chicago bỏ phiếu bầu tổng thống sớm ngay trong tháng 10. Ảnh: CNN

Năm 2012, cũng tại đây, ông Obama đã bỏ lá phiếu sớm khi tái tranh cử. Năm đó, một nhân viên tại điểm bỏ phiếu thậm chí đã yêu cầu ông xuất trình thẻ căn cước trước khi được bỏ phiếu.

“Trong không khí hoạt động bỏ phiếu sớm bắt đầu ở một số bang như Iowa và Wisconsin và Illinois, tất cả chúng ta, những người muốn lựa chọn bà Hillary Clinton và cho đảng Dân chủ cần nỗ lực bằng mọi cách có thể để kết nối với những cử tri còn do dự trước khi họ bỏ lá phiếu bầu chọn tổng thống” - ông Obama viết.

Theo ghi nhận của tờ The Nation, còn 35 ngày nữa mới tới ngày bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhưng ở thời điểm này đã có hàng chục ngàn cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm cho cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, tỉ phú Donald Trump và các ứng viên khác tham gia tranh cử.

GS Michael McDonald, chuyên gia về bầu cử sớm thuộc ĐH Florida, cho biết khoảng 130.000 người sớm hoàn tất bỏ phiếu bầu chọn tổng thống Mỹ trong tổng số 130 triệu cử tri dự kiến đi bầu.

Các lá phiếu bầu cử sớm sẽ được kiểm vào ngày bầu cử chính thức 8-11. Hệ thống bầu cử Mỹ hoạt động theo hình thức phân cấp, theo đó mỗi bang sẽ tự tổ chức bỏ phiếu và kiểm phiếu. Cử tri Mỹ có thể lựa chọn hai hình thức bầu cử sớm là qua thư điện tử (email) hoặc đến văn phòng chính quyền các hạt để bỏ phiếu trực tiếp.

Việc bỏ phiếu sớm bằng email được chấp nhận tại tất cả 50 bang của Mỹ, song cử tri phải đăng ký lá phiếu trước và phải khai lý do lựa chọn cách thức bỏ phiếu này.

Tại ba bang Colorado, Oregon và Washington, nhà chức trách gửi mẫu lá phiếu tới từng địa chỉ email của cử tri đăng ký bầu cử. Trong khi đó, với cách thức bỏ phiếu trực tiếp, các điểm bỏ phiếu sẽ được mở sớm vào khoảng tháng 10, tại 37 bang và Columbia. Cử tri bang Ohio có thể đi bỏ phiếu sớm vào ngày 12-10 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm