Ông Obama: Nước Mỹ đang trong cuộc khủng hoảng chưa từng thấy

Trong cuộc phỏng vấn được ghi hình ngày 3-6, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các thị trưởng trên cả nước xem xét lại việc cảnh sát sử dụng vũ lực cũng như cải cách lại ngành sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyddẫn đến làn sóng biễu tình trong những ngày qua.

Cựu chủ nhân Nhà Trắng cũng kêu gọi mọi người ủng hộ ông Biden trong cuộc bầu cử năm nay, theo báo The New York Times.

Cuộc khủng hoảng chưa từng thấy 

Ông Obama nói rằng cuộc khủng hoảng này không giống với bất cứ điều gì ông từng thấy trong đời. Tuy nhiên, ông cho rằng đây chính là cơ hội để kiềm chế lại việc cảnh sát sử dụng vũ lực, thức tỉnh mọi người gắn kết lẫn nhau, không còn phân biệt chủng tộc và cải cách ngành cảnh sát.

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết làn sóng biểu tình sau cái chết của ông George Floyd là điều ông chưa từng thấy trong đời. Ảnh:  SCOTT OLSON/GETTY

Tại sự kiện, ông Obama đã lặp lại hai bài phát biểu của mình trong tuần này, kêu gọi người biểu tình biến cơn thịnh nộ thành hành động chính trị. Theo ông, người dân hãy dùng chính lá phiếu của mình để chọn ra người có thể cải cách đất nước từ địa phương và buộc những cảnh sát lạm quyền phải chịu trách nhiệm về việc họ đã gây ra.

“Chúng ta nên đấu tranh để đảm bảo rằng chúng ta có một tổng thống, một Quốc hội, một Bộ Tư pháp và một cơ quan tư pháp liên bang thực sự nhìn nhận sự xói mòn trong xã hội này và mong muốn cải tổ nó” -  vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ viết trong bài luận đăng trên trang Medium hôm 1-6.

Trong những lần xuất hiện gần đây, ông Obama đã chỉ trích mạnh mẽ Nhà Trắng và Tổng thống Trump dù không nêu đích danh người kế nhiệm.

Trong một cuộc họp nhằm khuyến khích cựu nhân viên Nhà Trắng làm việc cho nhóm bầu cử của ông Joe Biden, ông Obama cho rằng chính quyền tổng thống đương nhiệm đã không phản ứng kịp thời trước đại dịch COVID-19 dẫn đến một “thảm họa hỗn loạn tuyệt đối”.

Nhiều cựu tổng thống Mỹ lên tiếng về biểu tình  

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng đã lên tiếng kêu gọi biểu tình ôn hòa và thay đổi hệ thống.

“Là một người da trắng ở miền nam, tôi biết rất rõ tác động của sự phân biệt chủng tộc và bất công mà người Mỹ gốc Phi đang phải chịu. Chúng ta cần một chính phủ tốt như người dân của mình và chúng ta phải có những điều tốt đẹp hơn cái chúng ta đang có” - cựu tổng thống 95 tuổi cho biết.

Cựu Tổng thống George W. Bush cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những người biểu tình trên đường phố, đồng thời chỉ trích những người hành hung người Mỹ gốc Phi.

“Đó là sức mạnh khi những người biểu tình được bảo vệ bởi cơ quan thực thi pháp luật có trách nhiệm, tuần hành vì một tương lai tốt đẹp hơn. Bi kịch này đặt ra một câu hỏi dài hạn là làm thế nào để chúng ta có thể chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc? Cách duy nhất đó là lắng nghe những con người đang đau đớn và tổn thương” - cựu Tổng thống Bush nói.

Một bé gái đứng trước một bức tranh vẽ tưởng niệm ông George Floyd. Ảnh: XENA GOLDMAN/MEDIUM

Cựu Tổng thống đảng Cộng hòa, người từng từ chối bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2016, đã không đề cập đương kim chủ nhân Nhà Trắng hoặc các chi tiết cụ thể liên quan đến tình trạng hỗn loạn sau cái chết của ông Floyd. Tuy nhiên, giọng điệu hòa giải của ông Bush trái ngược hoàn toàn với ông Trump khi muốn sử dụng quân đội Mỹ để dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực.

Cựu Tổng thống Bill Clinton hôm 30-5 cũng đã đưa ra một thông điệp lên án việc cảnh sát sử dụng vũ lực dẫn đến cái chết của ông Floyd, đồng thời đặt ra những câu hỏi sâu sắc cho quốc gia dù không nêu trực tiếp tên ông Trump.

“Chúng tôi không thể thành thật trả lời những câu hỏi này trong sự chia rẽ giữa chúng ta và họ. Những người có quyền lực nên tiên phong trả lời các câu hỏi này và lên tiếng nhận trách nhiệm” - ông Clinton cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm