Ông Obama: 'Lịch sử sẽ ghi lại cuộc bạo loạn ở Điện Capitol'

Kênh CNN ngày 7-1 đưa tin cả bốn cựu tổng thống Mỹ: Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter đều phản đối những người gây bạo loạn tại Điện Capitol. Đồng thời, cả bốn người tiền nhiệm của Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

"Lịch sử sẽ ghi lại vụ bạo lực hôm nay tại Điện Capitol. Dưới sự kích động của một tổng thống đương nhiệm, người liên tục có những lời nói vô căn cứ về kết quả của một cuộc bầu cử hợp pháp. Vụ bạo lực là một khoảnh khắc vô cùng ô nhục và xấu hổ đối với nước Mỹ. Tuy nhiên, điều này diễn ra hoàn toàn không bất ngờ" -  ông Obama nói.

Cựu tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP

"Ngay bây giờ, các lãnh đạo đảng Cộng hòa có quyền lựa chọn. Họ có thể tiếp tục châm ngòi cho những ngọn lửa đang bùng cháy, hoặc họ có thể chọn cách chấp nhận thực tế và bắt đầu những bước đầu tiên để dập tắt ngọn lửa" - ông Obama nói thêm.

Trong khi đó, cựu tổng thống Bush, một thành viên của đảng Cộng hòa nói rằng "đây là cách tranh chấp kết quả bầu cử diễn ra ở một nước 'cộng hòa chuối' (thuật ngữ chỉ một quốc gia nơi mà các công ty nước ngoài chi phối chính phủ trong nước) chứ không phải nước cộng hòa dân chủ của Mỹ".

"Tôi kinh hoàng trước hành vi liều lĩnh và sự thiếu tôn trọng thể hiện đối với các thể chế, truyền thống và việc thực thi pháp luật nước Mỹ của một số nhà lãnh đạo chính trị kể từ cuộc bầu cử bắt đầu. Những người bị sự giả dối và hy vọng sai lầm che mắt đã gây ra vụ tấn công bạo lực vào Điện Capitol và xâm phạm một cơ quan được Hiến pháp ủy quyền để tổ chức cuộc họp của Quốc hội" - ông nói thêm.

Ông Clinton - một đảng viên đảng Dân chủ, gọi hiện trường là "một cuộc tấn công chưa từng có đối với Điện Capitol, đối với Hiến pháp Mỹ và đối với đất nước Mỹ".

"Cuộc tấn công chính là kết quả của một nền chính trị độc hại nước Mỹ trải qua trong hơn bốn năm qua. Một nền chính trị với sự lan truyền thông tin sai lệch có chủ ý đã làm mất lòng tin của người dân vào hệ thống và khiến chính họ chống lại nhau" - ông Clinton nói.

"Với mong muốn thay đổi kết quả bầu cử, chính ông Trump và những người ủng hộ nhiệt tình nhất của ông, bao gồm cả nhiều thành viên trong Quốc hội đã châm ngòi cho vụ việc" - ông nói thêm.

"Cuộc bầu cử diễn ra tự do, việc kiểm đếm diễn ra công bằng và kết quả là cuối cùng. Nước Mỹ phải hoàn thành việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình theo quy định của Hiến pháp" - cựu tổng thống nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Carter, một thành viên đảng Dân chủ gọi sự việc là "một bi kịch quốc gia". Đồng thời, ông khẳng định người dân Mỹ hoàn toàn có thể đoàn kết lại để tuân thủ luật pháp một cách hòa bình. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ mong muốn đất nước có thể hàn gắn và hoàn thành việc chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ.

Ngày 6-1 (giờ Mỹ), những người ủng hộ Tổng thống Trump đã đột nhập khu phức hợp Điện Capitol nhằm cản trở Quốc hội công nhận chiến thắng của ứng viên Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

Dưới sự thuyết phục của các trợ lý và đồng minh quốc hội bên trong Điện Capitol, ông Trump đã đăng tải một video kêu gọi những kẻ bạo loạn "về nhà". Dù vậy, ông vẫn thể hiện ông đồng cảm với sự bất bình của họ và khẳng định cuộc bầu cử đã bị đánh cắp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm