Ông Obama lập các tổ cố vấn

Ngày 12-11, Tổng thống mới đắc cử Barack Obama đã chọn cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright và cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Leach làm phái viên của ông để gặp gỡ bên lề với các nhà lãnh đạo quốc tế tại hội nghị thượng đỉnh của 20 nền kinh tế vào ngày 15-11 ở thủ đô Washington, D.C.

Tiếp nhận chuyển giao

Bà Madeleine Albright nguyên là đại sứ Mỹ tại LHQ dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Ông Jim Leach là dân biểu Hạ viện Mỹ suốt 30 năm (1977-2007), nguyên chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Hạ viện. Cả hai sẽ về báo cáo kết quả các cuộc gặp cho ông Obama. Ông Obama không tham dự hội nghị vì chưa chính thức nhậm chức tổng thống.

Cùng ngày, ban tiếp nhận quyền lực của ông Obama đã đề cử các quan chức trước đây làm việc dưới thời Tổng thống Bill Clinton và các lãnh đạo doanh nghiệp đứng đầu các tổ tư vấn về nhân sự, ngân sách và chính sách cho Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính của chính phủ mới.

Ông Tom Donilon, nguyên Phó Chủ tịch Tập đoàn cho vay thế chấp Fannie Mae, sẽ lãnh đạo tổ đánh giá Bộ Ngoại giao. Ông từng là chánh văn phòng Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Bà Wendy Sherman, nguyên cố vấn đặc biệt Bộ Ngoại giao, sẽ tham gia lãnh đạo tổ này cùng ông Tom Donilon.

Đứng đầu tổ đánh giá Bộ Tài chính là ông Michael Warren - Giám đốc điều hành Công ty Chiến lược toàn cầu Stonebridge International LLC. Chuyên gia cố vấn cho các quỹ đầu tư Josh Gotbaum sẽ tham gia lãnh đạo tổ.

Ông John White, Chủ tịch tổ chức Sáng kiến Trung Đông của Trường hành chính Kennedy thuộc Đại học Havard, được chỉ định đứng đầu tổ đánh giá Bộ Quốc phòng. Ông từng là thứ trưởng Bộ Quốc phòng dưới thời chính quyền Bill Clinton. Tham gia lãnh đạo tổ còn có bà Michele Flournoy - Chủ tịch Trung tâm An ninh mới Mỹ.

Các tổ bắt đầu chính thức làm việc từ ngày 17-11 để đưa ra các đề xuất cho ông Obama. Cho đến nay, về việc sắp xếp nhân sự, ông Obama mới chỉ chọn ông Rahm Emanuel vào vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng (xem Trang Cận Cảnh).

Làm việc thời chuyển giao

Từ nay đến ngày chính thức nhậm chức tổng thống 20-1-2009, ê-kíp của ông Barack Obama làm việc như thế nào?

Trước khi luật về chuyển giao tổng thống năm 1963 được thông qua, tổng thống và phó tổng thống mới đắc cử cũng như đảng của hai nhân vật này phải lấy quỹ riêng để chi cho thời gian chuyển giao. Nay thì chi phí sẽ lấy từ ngân sách nhà nước, tức tiền đóng thuế của dân.

Trong thời gian chuyển giao, Cơ quan Dịch vụ chung đã chuẩn bị 11.000 m2 diện tích sử dụng văn phòng tại trung tâm thủ đô Washington, D.C. cho ê-kíp của ông Obama.

Khoảng 500 người làm việc trong thời gian chuyển giao chưa phải là nhân viên liên bang nên chưa được tiếp cận mạng thông tin bảo mật của chính phủ. Tuy nhiên, Cơ quan Dịch vụ chung đã thiết lập một mạng riêng chia sẻ thông tin cần thiết. Một số người trong ê-kíp của ông Obama sẽ làm việc từ trung tâm chỉ huy của ông tại bang Illinois.

Ông Barack Obama vẫn chưa được sử dụng chuyên cơ riêng. Tổng thống Bush vẫn giữ độc quyền sử dụng chuyên cơ Air Force One cho đến ngày ông Obama tuyên thệ nhậm chức. Ê-kíp của ông Obama có thể dùng kinh phí dành cho thời gian chuyển giao để thuê máy bay hoặc xe hơi.

Tổng thống Bush đã tuyên bố: “Trong thời gian chuyển giao, tôi sẽ thông báo đầy đủ cho tổng thống mới đắc cử các vấn đề quan trọng”. Ngay sau khi có kết quả bầu cử tổng thống, Cục Tình báo trung ương đã cung cấp tin tức cho ông Obama. Đó là tin tức cập nhật 24 giờ qua và tình hình các hoạt động mật vụ.

Khi ông Obama lập chính phủ, ban chuyển giao quân sự gồm đại diện của hải, lục, không quân sẽ chuẩn bị báo cáo diễn biến ở Iraq, Afghanistan, các biện pháp quản lý quân đội và khống chế tình huống khủng hoảng.

Một tiệm bánh mì ở Baghdad (Iraq) đổi tên là Obama sau khi ông Obama đắc cử tổng thống Mỹ.
Một tiệm bánh mì ở Baghdad (Iraq) đổi tên là Obama sau khi ông Obama đắc cử tổng thống Mỹ.

Cơ quan Dịch vụ chung đã chi 7,1 triệu USD cho thời gian chuyển giao năm 2000-2001, trong đó có 1,83 triệu USD chi cho chính phủ sắp hết nhiệm kỳ (Bill Clinton), 4,27 triệu USD chi cho chính phủ sắp kế nhiệm (George Bush) và một triệu USD cho các chi phí phụ. Năm nay, ngân sách sẽ chi 8,52 triệu USD cho thời gian ông Barack Obama tiếp nhận chính quyền. Ê-kíp của ông Obama cũng đã lập quỹ riêng mang tên Dự án chuyển giao Obama để đầu tư cho thời gian chuyển giao. Tiền quyên góp mỗi người tối đa 5.000 USD.

HOÀNG DUY - THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm