Ông Obama cáo buộc Trung Quốc 'hành xử như đứa trẻ to xác'

Theo Sputnik, trả lời phỏng vấn đài truyền hình CBS trong chương trình được phát sóng vào sáng 26-4, Tổng thống Obama cho rằng về vấn đề biển Đông, thay vì hành động theo luật và quy định quốc tế, Trung Quốc lại hành xử như "những đứa trẻ to xác nhất ở khu vực". 

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: “Không phải Mỹ đang cố chống lại Trung Quốc. Chúng tôi chỉ muốn họ trở thành đối tác. Còn nếu họ phá vỡ luật lệ quốc tế ở đâu, chúng tôi sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Câu trả lời trên của ông Obama để đáp lại câu hỏi của PV rằng liệu ông có lo ngại chuyện Trung Quốc sẽ vượt qua một số giới hạn mà buộc Mỹ phải ứng phó cứng rắn hơn hay không. Theo Sputnik, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc trong việc duy trì an ninh toàn cầu.

"Tôi vẫn giữ nguyên lập trường kể từ khi làm tổng thống, khi tin rằng mối quan hệ mang tính xây dựng, chân thành giữa Mỹ và Trung Quốc có ý nghĩa then chốt, không chỉ với hai nước chúng ta mà còn với hòa bình và an ninh thế giới" - ông Obama nói. 

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường hiện diện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhằm ngăn chặn sự bành trướng “nguy hiểm” của Trung Quốc trên biển Đông.

Trong một diễn biến liên quan, trong tháng 4, Không quân Mỹ đã điều 200 quân nhân với các máy bay chiến đấu tới Philippines. Hai nước tiến hành một loạt các cuộc tập trận tuần tra trên không và dưới biển trong khu vực.

Trung Quốc luôn ngang ngược tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei. Nước này còn bồi đắp trái phép đảo nhân tạo và xây dựng các công trình phi pháp như trạm radar, hải đăng và đường băng trên các bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm