Ông Netanyahu lo điều gì hơn cả rocket, tên lửa từ Dải Gaza?

Cuộc xung đột nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza vẫn đang leo thang nguy hiểm. Thương vong tăng mỗi ngày ở cả hai bên.

Cuộc xung đột này bắt nguồn từ đâu? Ngày 12-4, Israel đặt rào cản quanh đền thờ Al-Aqsa - một trong những nơi linh thiêng của người đạo Hồi trước kỳ lễ Ramadan, trong khi không cản trở đường vào các nơi linh thiêng của người Do Thái. Biểu tình xảy ra và quy mô ngày càng lớn khi càng tới ngày Tòa án Tối cao Israel dự tính ra phán quyết (ngày 10-5) trục xuất một số gia đình Palestine khỏi nhà họ ở Đông Jerusalem và đưa người Do Thái vào.

Việc tòa án hoãn ra phán quyết không chặn được xung đột giữa người Palestine và người Do Thái. Bất bình trước vụ việc này, nhóm Hamas nã rocket và tên lửa sang Jerusalem và Tel Aviv. Israel cũng nã pháo và không kích đáp trả. Israel thống kê nhóm Hamas đã nã hàng ngàn rocket, tên lửa sang nước này trong một tuần xung đột.

Hàng trăm người Do Thái và người Ả Rập tập trung biểu tình cùng nhau ở Jerusalem phản đối bạo lực, chiếm đóng và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Ảnh: SPUTNIK đưa lại từ TWITTER

Hiện Israel vừa phải đối phó với tên lửa từ Dải Gaza, vừa phải lo xử lý xung đột giữa người Do Thái và người Ả Rập trong lãnh thổ mình. Đây không phải lần đầu người Do Thái và người Ả Rập ở Israel xung đột với nhau nhưng quy mô lần này khác hẳn, khi mức độ bạo lực đáng ngại hơn rất nhiều. Chính Thủ tướng Israel - ông Benjamin Netanyahu phải thừa nhận tình trạng này là mối đe dọa nguy hiểm hơn cả tên lửa từ Dải Gaza, theo báo Guardian.

Đúng là nỗi lo lớn nhất của các quan chức an ninh Israel luôn là “một cuộc chiến hai mặt trận” - cùng lúc đối phó Hamas ở Dải Gaza và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực dân sự nghiêm trọng trong nước có vẻ còn là nỗi lo lớn hơn, khi nó cho thấy sự gắn kết mong manh của xã hội Israel.

Bên cạnh đó, diễn biến này khả năng sẽ còn tác động tiêu cực đến các mục tiêu chính trị của ông Netanyahu. Hiện đảng chính trị Raam của người Ả Rập có vai trò quyết định đến chuyện thành lập chính phủ mới của ông Netanyahu, và ông đã bỏ hàng tháng trời để thuyết phục đảng này đứng về phía mình. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm