Ông Netanyahu có nguy cơ mất ghế thủ tướng Israel

Theo đài RT, ngày 30-5, các đảng đối lập ở Israel thông báo đã đạt thỏa thuận liên minh và hiện đã tập hợp đủ số ghế để ngăn ông Benjamin Netanyahu tiếp tục làm thủ tướng thêm nhiệm kỳ nữa.

Theo thỏa thuận trên, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel - ông Naftali Bennett và lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid sẽ thành lập liên minh, lãnh đạo các đảng đối lập và cùng nhau phân chia quyền lực trong một “chính phủ đoàn kết” mới. 

Nếu có thể giành chiến thắng trước ông Netanyahu, cả hai dự kiến sẽ thay phiên nhau giữ vị trí thủ tướng trong hai năm, ông Bennett sẽ đảm nhận vị trí thủ tướng hai năm đầu tiên, sau đó đến lượt ông Lapid.

 Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel - ông Naftali Bennett. Ảnh: RT

"Chúng tôi có thể cùng nhau tham gia cuộc bầu cử lần thứ năm, lần thứ sáu ngay cả khi mọi thứ sụp đổ trên đầu chúng tôi, hoặc chúng tôi có thể ngăn chặn sự điên rồ và chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm" - ông Bennett tuyên bố.

“Ý định của tôi là làm hết sức mình để thành lập một chính phủ đoàn kết cùng với người bạn của tôi Yair Lapid, chúng tôi có thể cùng nhau cứu đất nước khỏi thế khó và đưa Israel trở lại đường lối của nó, thoát khỏi vòng xoáy bạo lực” - ông Bennett nói thêm.

Liên minh có một tuần để hoàn tất các thỏa thuận và sau đó sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Israel. Ông Lapid sẽ thông báo cho Tổng thống Reuven Rivlin về khả năng thành lập chính phủ mới của liên minh vào ngày 31-5, RT đưa tin.

Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid. Ảnh: RT

Sau bốn cuộc bầu cử quốc hội trong hai năm, đảng của ông Netanyahu có nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử mới đây và ông được chỉ định chủ trì đàm phán thành lập chính phủ liên minh. Tuy nhiên, đã quá thời hạn 28 ngày mà Thủ tướng Israel vẫn chưa tập hợp đủ số ghế để thành lập chính phủ mới.

Trước những cáo buộc tham nhũng và việc ông Lapid sớm hoàn thành liên minh, ông Netanyahu có nguy cơ sẽ phải chấm dứt khoảng thời gian 12 năm làm thủ tướng - thời gian tại nhiệm lâu nhất của một thủ tướng Israel.

Trong thông điệp được đăng trên Twitter cùng ngày, Thủ tướng Netanyahu cho rằng thỏa thuận liên minh giữa các đối thủ của ông là "trò lừa đảo của thế kỷ", nói thêm rằng các cuộc xung đột gần đây với Hamas chứng minh rằng Israel không thể hoạt động dưới sự lãnh đạo của "chính phủ cánh tả”.

“Một chính phủ như thế sẽ là mối nguy hiểm đối với an ninh của Israel và cũng là mối nguy hiểm đối với tương lai của đất nước” - ông Netanyahu nhận định.

Thủ tướng Israel - ông Benjamin Netanyahu. Ảnh: RT

Trước tình hình đầy căng thẳng trong chính trường Israel, nhiều nhà bình luận chính trị của nước này nhận định rằng "còn quá sớm" để dự đoán được ai sẽ là người “giành chiến thắng”.

“Bất cứ điều gì có thể xảy ra. Tôi sẽ đợi cho đến khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng được thông qua” - một quan chức chính phủ Israel chia sẻ.

Cũng theo quan chức này, ngay cả khi ông Lapid và ông Bennett thành công trong việc thiết lập một chính phủ mới, ông Netanyahu cũng khó có thể biến mất khỏi nền chính trị Israel.

“Ông Netanyahu có thể vẫn là lãnh đạo phe đối lập, tìm cách khai thác sự khác biệt sâu sắc về ý thức hệ giữa các đối thủ của mình để khiến liên minh tan vỡ” - quan chức trên cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm