Ông Navalny sống được là nhờ bác sĩ Nga

Một số nhà quan sát nước ngoài bác giả thuyết ông Alexei Navalny – thủ lĩnh đối lập Nga bị Nga đầu độc, nói rằng việc loại bỏ nhà hoạt động này không có lợi cho Moscow, theo hãng tin Sputnik.

Ông Igor Pellicciari, giáo sư về lịch sử quan hệ quốc tế tại ĐH Urbino (Ý) tin rằng không có khả năng Điện Kremlin muốn “phơi bày chính mình khi loại bỏ ông Nalvany”, trong bối cảnh nước này cố gắng không vượt qua lằn ranh mỏng manh ở nước láng giềng Belarus – nơi tiếp tục diễn ra các cuộc biểu tình chống Tổng thống Alexander Lukashenko.

Thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

“Mặc dù là cái gai (đối với chính phủ Nga) nhưng ông ấy không đặt ra mối đe dọa tức thời và việc loại bỏ ông sẽ trả giá đắt hơn nhiều so với việc tha thứ cho ông ấy như từng xảy ra trong những năm qua” – ông Pellicciari nói về ông Navalny.

Các bác sĩ Nga giành giật mạng sống cho ông Navalny trong 44 giờ

Nhân vật đối lập Navalny (44 tuổi), nhà hoạt động chống tham nhũng và là người chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin, bị bệnh trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow (Nga) hôm 20-8. Máy bay hạ cánh khẩn tại TP Omsk (Siberia), nơi ông Navalny bị hôn mê và phải thở máy.

Các bác sĩ ở Omsk đã chiến đấu trong 44 giờ đồng hồ để giành giật mạng sống của ông Navalny trước khi ông được đưa tới Berlin (Đức) trên chuyến bay thuê bao do doanh nhân Nga Boris Zimin đài thọ hôm 22-8.

Ông Navalny được chuyển từ bệnh viện Omsk (Siberia) tới bệnh viện Charite (Đức) hôm 22-8. Ảnh: Markus Schreiber / AP / TASS

Các cộng sự của ông Navalny nhanh chóng cáo buộc ông bị đầu độc, cho rằng ai đó có thể đã pha chất độc vào trà của ông – thứ duy nhất ông Navalny uống vào sáng đó.

Tuy nhiên, camera giám sát an ninh từ sân bay nơi ông Navalny dùng trà cho thấy phụ tá của ông – ông Ilya Pakhomov đã đưa cho ông một chiếc cốc. Điều này dấy lên nghi ngờ về giả thuyết đầu độc vì người pha trà không thể biết được ai là người uống trà.

Theo tạp chí Kommersant (Nga), các bác sĩ ở Omsk đã tiến hành tám xét nghiệm máu sinh hóa và 11 xét nghiệm khí máu, sáu xét nghiệm máu tổng quát, năm đợt điện tâm đồ, 25 xét nghiệm glucose, bốn xét nghiệm nước tiểu tổng quát và một lần chụp cộng hưởng từ (MRI). Những con số này đủ để có được một bệnh sử đầy đủ và có lẽ không phải là cách khôn ngoan nhất nếu muốn che đậy một vụ đầu độc.

Ngoài ra, ông Navalny được cho dùng thuốc atropine – thường dùng làm chất giải độc khi điều trị độc tính liên quan tới chất độc thần kinh.

Các bác sĩ tại bệnh viện Charite ở Berlin, nơi ông Navalny đang được chữa trị, sau đó cho hay họ cũng đang dùng atropine để điều trị cho nhân vật đối lập Nga.

Theo ông Pelliciari, phương pháp điều trị đó đã cứu mạng ông Navalny.

Pierre Malinowski, nhà sử học người Pháp và là chủ tịch Quỹ Phát triển các sáng kiến lịch sử Nga-Pháp, tương tự cũng ca ngợi các chuyên gia y tế của Nga.

“Các bác sĩ tại bệnh viện Omsk đã giành giật mạng sống cho ông Navalny trong 44 giờ đồng hồ. Nhờ họ mà ông ấy sống được” – ông Malinowski viết trên tài khoản Facebook.

Có phải là vụ đầu độc?

Trong một tuyên bố tuần trước, bệnh viện Charite cho hay họ đã truy tìm một chất thuộc nhóm chất ức chế men cholinesterase trong người ông Navalny.

Các chất ức chế men cholinesterase gồm hàng loạt hóa chất từ các loại thuốc cho tới thuốc trừ sâu, chất độc hóa học.

Các bác sĩ Nga cho hay họ không tìm thấy dấu vết của những chất như vậy và cho rằng tình trạng của ông là do giảm đột ngột lượng glucose trong máu vì hội chứng chuyển hóa.

Ông Navalny tham gia biểu tình kỷ niệm năm năm ngày chính trị gia Boris Nemtsov bị ám sát tại Moscow hồi tháng 2-2020. Ảnh: Shamil Zhumatov/REUTERS

Mặc dù có rất ít chi tiết về chẩn đoán của ông Navalny và bệnh viện Charite vẫn chưa xác định được chính xác chất độc tìm thấy trong cơ thể của thủ lĩnh đối lập Nga, nhưng các cơ quan truyền thông đồng loạt đăng tin ông Navalny bị đầu độc.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuần trước cho biết chính phủ ông sẵn sàng áp trừng phạt ngoại giao với Nga nếu có kết luận các cơ quan nhà nước Nga đứng sau các vấn đế sức khỏe của ông Navalny.

Hôm 26-8, các bác sĩ Nga công bố một thư ngỏ lên án những chỉ trích nhắm vào họ kể từ khi ông Navalny được chuyển tới bệnh viện Charite chữa trị. Các bác sĩ Nga gọi tình hình liên quan tới ông Navalny là “chẩn đoán chính trị”.

Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hy vọng ông Navalny nhanh chóng hồi phục, song loại bỏ lời kêu gọi điều tra hình sự vào vụ việc. Ông Peskov nói rằng mở cuộc điều tra chỉ khi ông Navalny được xác nhận bị đầu độc.

Trong tuyên bố hôm 26-8, một phát ngôn viên của ông Navalny cho biết ông vẫn chưa tỉnh lại và phải thở máy, các triệu chứng được cho bị đầu độc đang thuyên giảm.

Nga yêu cầu Đức gửi chi tiết điều trị y tế của ông Navalny

Báo Welt am Sonntag (Đức) hôm 30-8 cho hay Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng của Đức đã nhận được yêu cầu của Văn phòng Tổng công tố Nga về các hỗ trợ pháp lý liên quan tới vụ ông Navalny.

Phía Nga yêu cầu kết quả các cuộc xét nghiệm đối với ông Navalny cũng như thông tin về các chẩn đoán ban đầu. Theo Welt am Sonntag, Bộ Tư Pháp Đức nhận được đề nghị này hôm 27-8.

Trước đó, Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết họ đã yêu cầu Đức cung cấp chi tiết pháp lý liên quan tới việc điều trị ông Navalny. Cụ thể, giới chức Nga yêu cầu “giải thích, thông tin và bằng chứng về những chẩn đoán ban đầu, cũng như tài liệu liên quan tới dữ liệu y tế và nghiên cứu của các chuyên gia Đức cả trong quá trình chuyển ông Navalny từ Nga sang Đức và trong lúc ông nằm tại bệnh viện Charite”.

Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết thêm không có bằng chứng cho thấy “hành vi phạm tội có chủ ý” chống lại ông Navalny.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm