'Ông Navalny sẽ không bao giờ về Nga vì biết sẽ bị bắt giam'

Ông Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) nói rằng nhân vật đối lập Alexei Navalny sẽ không bao giờ trở về quê hương vì ông biết mình sẽ đối mặt viễn cảnh bị bỏ tù vì tội thông đồng với tình báo nước ngoài hoặc vì tội phỉ báng.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Echo of Moscow hôm 13-10, ông Zhirinovsky nói rằng ông Navalny nên bị bắt giam. 

Theo ông Zhirinovsky, một vụ án hình sự nên được tiến hành nhằm vào nhân vật đối lập Nga vì đã phỉ báng “rất nhiều” người Nga trong 10 năm qua. Ông Zhirinovsky cũng tin rằng ông Navalny có liên hệ với các cơ quan tình báo nước ngoài và họ đang thanh toán tất cả hóa đơn của ông ấy.

Ông Navalny sẽ không bao giờ trở về Nga lần nữa vì ông ấy biết sẽ chẳng có gì tốt đẹp đến với ông ấy, ông Zhirinovsky nhận định.

Là một nhà báo điều tra, ông Navalny nhiều lần vạch trần hành vi tham nhũng của các quan chức cấp cao Nga. Ông Navalny hiện đang ở Đức và hồi phục sau khi bị ám hại hồi tháng 8. Ông Navlany nói rằng khi sức khỏe bình phục hoàn toàn trở lại, ông có kế hoạch trở lại Nga.

Ông Navalny ngã bệnh hôm 20-8 trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow. Sau khi máy bay hạ cánh khẩn tại TP Omsk (vùng Siberia), ông được đưa tới bệnh viện địa phương và hôn mê, thở máy tại đây. Hai ngày sau, ông được đưa tới bệnh viện Charité (Đức) để tiếp tục điều trị theo yêu cầu của gia đình và cộng sự.

Sau khi xét nghiệm, các nhà chất độc học của Đức phát hiện ông bị đầu độc bằng một chất thuộc nhóm chất độc thần kinh Novichok. Tuy nhiên, ông Zhirinovsky không tin kết luận này.

“Ông Alexei Navalny là một kẻ hèn nhát. Tôi nghĩ sai lầm khi đưa ông ấy tới Đức. Về mặt chính trị, chúng ta không nên bỏ mặc công dân của mình nhưng ông ấy đã được đưa tới Omsk và điều trị ở đó. Nếu điều đó là vô vọng thì ông ấy hẳn đã chết ở Omsk. Nếu ông ấy được chữa khỏi thì sẽ không có vấn đề gì” – ông Zhirinovsky nói.

Ông Zhirinovsky còn nói Nga chỉ nên điều tra vụ đầu độc nếu chính ông Navalny viết một tuyên bố chính thức. “Chúng tôi cần sự thật. Ông ấy không có bất kỳ sự thật nào. Ông ấy chỉ nói về nó. Đây là sự vu khống” – ông Zhirinovsky nói.

Trong những tuần kể từ khi xảy ra vụ ám hại ông Navalny, Nga vấp phải làn sóng chỉ trích từ nước ngoài, trong đó nhiều quốc gia đã thảo luận khả năng trừng phạt Nga.

Tuần trước xuất hiện thông tin Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị lên danh sách trừng phạt đối với chín người Nga. Những nhân vật cấp cao này sẽ bị cấm nhập cảnh lãnh thổ EU và bất kỳ tài sản nào của họ ở EU đều sẽ bị đóng băng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm