Ông Navalny nói về người ông cho rằng đã đầu độc mình

Trả lời phỏng vấn báo Der Spiegel (Đức) ngày 1-10, nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau vụ ám hại mình hồi tháng 8.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: BANGKOK POST

“Tôi tuyên bố rằng ông Putin đứng sau tội ác này và tôi không có bất kỳ phiên bản nào khác về những gì đã xảy ra” – ông Navalny trả lời tờ Der Spiegel. Dự kiến, bài phỏng vấn sẽ được công bố đầy đủ sau đó trong ngày 1-10.

Trước đó vài ngày, tờ Der Spiegel đưa tin Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bí mật thăm ông Navalny khi ông còn điều trị tại bệnh viện Charité ở Berlin (Đức).

Trước đó, nhà chức trách Đức chính thức chuyển dữ liệu liên quan tới nghi vấn nhân vật đối lập Nga bị đầu độc tới Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và yêu cầu Moscow giải thích vụ việc.

Trong khi đó theo Bộ Ngoại giao Nga, ngay từ đầu Moscow đã có “quan điểm minh bạch” về trường hợp của ông Navalny nên mới cho phép ông được tới Đức để điều trị theo yêu cầu của người nhà ông.

Phía Nga cho hay những bác sĩ tại bệnh viện TP Omsk (vùng Siberia) cứu mạng ông Navalny đã công khai chuyển giao tất cả dữ liệu mà họ thu thập được về tình trạng của ông đồng thời bày tỏ sẵn sàng tiếp tục hợp tác.

Tuy vậy, khi Nga đưa ra một vài yêu cầu về dữ liệu liên quan vụ ông Navalny cũng như đề nghị thiết lập một ủy ban y tế chung với Đức để kiểm tra các mẫu thì Berlin không phản hồi.

Ông Navalny (44 tuổi) phát bệnh trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow hôm 20-8. Máy bay hạ cánh khẩn tại TP Omsk và ông được đưa tới bệnh viện địa phương 17 phút sau đó. Khi ông rơi vào trạng thái hôn mê và thở máy, các bác sĩ bệnh viện Omsk đã đấu tranh không ngừng nghỉ nhằm giành lại sự sống cho ông.

Ngay sau khi ông Navalny phát bệnh, người phát ngôn của ông – bà Kira Yarmysh cho rằng ông có thể đã bị đầu độc.

Dù vậy, sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm, các bác sĩ Nga kết luận không có dấu vết độc tố trong người ông Navalny. Họ cho rằng tình trạng của ông Navalny là do bị giảm đột ngột lượng đường trong máu.

Hai ngày sau, tức 22-8, các bác sĩ kết luận ông đủ điều kiện để đi máy bay nên đã đưa ông tới Đức để tiếp tục điều trị theo nguyện vọng của gia đình ông.

Các bác sĩ Đức ban đầu cho hay họ phát hiện dấu vết của một nhóm chất gây ức chế men cholinesterase trong cơ thể ông. Tuy nhiên, sau đó họ tuyên bố rằng trong các mẫu của ông Navalny có dấu vết của chất độc thần kinh Novichok. Các bác sĩ Nga bác phát hiện này, nói rằng họ không tìm thấy dấu hiệu nhiễm độc trong các mẫu xét nghiệm của ông Navalny.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm