Ông Navalny bị giam trong nhà tù như thế nào?

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đang bị giam trong một trong những nhà tù bị kiểm soát nghiêm ngặt nhất ở thủ đô Moscow, hãng tin Reuters cho hay.

Ông Navalny đang bị giam tại nhà tù Matrosskaya Tishina, nơi thường được gọi là "Sailor's Silence" (tạm dịch là "Sự im lặng của thủy thủ"), nằm ở đông bắc Moscow.

Ngày 19-1, khi ông Navalny đang bị giam, tài khoản Instagram của ông này chia sẻ một trạng thái liên quan tới việc ông này bị giam giữ. Ông Navalny châm biếm gọi việc bị giam trong nhà tù Matrosskaya Tishina - nơi ông "đã từng đọc trên sách" - ngay khi vừa từ Đức về nước là "cuộc sống Nga".

Ông Navalny cũng mỉa mai rằng phòng giam giữ ông "về cơ bản" trông giống phòng bệnh mà ông phải nằm điều trị ở Đức trong nhiều tháng qua. Dù vậy, ông Navalny cho rằng nhà tù này "ưu điểm lớn" là mọi người ở đây giao tiếp bằng tiếng Nga thay vì tiếng Đức. 

Nhà tù Matrosskaya Tishina. Ảnh: HISTRF.RU

Ông Alexei Melnikov, một thành viên Ủy ban Giám sát công cộng ở Moscow - tổ chức độc lập giám sát việc giam giữ và các biện pháp đối xử với tù nhân, cho biết phòng giam của ông Navalny có tủ lạnh, ấm điện để đun nước, TV và nước nóng. Ông Melnikov đã vào thăm ông Navalny hôm 18-1.

Bà Marina Litvinovich, một thành viên khác của Ủy ban Giám sát công cộng Moscow, chỉ trích nhà tù Matrosskaya Tishina có "phương châm" là "cách ly thông tin", tức là "kiểm soát và cô lập" sự liên hệ giữa tù nhân và thế giới bên ngoài.

Theo đó, bà Litvinovich cáo buộc nhà tù này đôi khi cản trở các luật sư tiếp cận thân chủ hoặc tù nhân ở đây có thể không được tiếp cận các dịch vụ y tế nếu không hợp tác điều tra.

Ngày 20-1, mẹ của ông Navalny là bà Lyudmila Navalnaya phàn nàn rằng trong vài ngày qua, bà chưa thể gửi thư cho con trai đang bị giam do những vấn đề kỹ thuật của nhà tù Matrosskaya Tishina.

Ông Navalny sẽ bị giam giữ trong 30 ngày trong một buồng giam ba người. Hiện nay, ông Navalny bị giam trong phòng giam riêng theo đúng quy định cách ly phòng dịch COVID-19.

Ông Navalny từ Đức trở về Nga hôm 17-1 thì bị bắt giữ ở sân bay. Ngày 20-8-2020, ông Navalny nhập viện ở Nga với dấu hiệu nghi ngộ độc, sau đó được chuyển sang Đức điều trị.

Ông Navalny và các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Moscow đã tấn công ông Navalny bằng vũ khí hóa học. Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Ông Navalny đang đối mặt với ít nhất hai cuộc điều tra ở Nga. Ông Navalny bị cáo buộc vi phạm các lệnh hạn chế trong quá trình thi hành án tù treo và bị điều tra với cáo buộc chi tiêu sai mục đích các khoản đóng góp cho những tổ chức do ông này quản lý.

Từ thời Liên Xô, Matrosskaya Tishina là nơi giam giữ nhiều tù nhân "cấp cao" và được cho là có thể khiến người tù bị cắt đứt hoàn toàn liên lạc với thế giới bên ngoài.

Một số những nhân vật nổi tiếng từng bị giam ở nhà tù này bao gồm các đối tượng chỉ đạo cuộc đảo chính bất thành năm 1991 trong những tháng cuối cùng còn tồn tại nhà nước Liên Xô, cựu Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukaev (với tội danh nhận hối lộ), cựu nghị sĩ Ukraine Nadiya Savchenko (bị Nga bắt giữ năm 2014 và được trao trả cho phía Ukraine năm 2016),... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm