Ông Moon khả năng sang Bình Nhưỡng gặp ông Kim cuối tháng này

Hôm nay (13-8) hai phái đoàn quan chức cấp cao liên Triều sẽ gặp nhau, giữa lúc báo Kookmin Ilbo (Hàn Quốc) dẫn một nguồn tin quan chức Hàn Quốc cho biết khả năng sẽ diễn ra thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng cuối tháng này.

Thông tin về thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng đã được thống nhất giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27-4 tại làng Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều.

Cái bắt tay lịch sử của ông Kim và ông Moon tại Nhà Hòa Bình thuộc làng Bàn Môn Điếm ngày 27-4. Ảnh: CNN

Cái bắt tay lịch sử của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Nhà Hòa Bình thuộc làng Bàn Môn Điếm ngày 27-4. Ảnh: CNN

Ngày 12-8, người phát ngôn dinh Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết các chi tiết về thượng đỉnh sắp tới tại Bình Nhưỡng sẽ được quyết định trong cuộc đối thoại giữa hai phái đoàn cấp cao này.

"Chúng tôi hy vọng hai phái đoàn sẽ nhất trí thời gian, địa điểm và quy mô của phái đoàn Hàn Quốc sang Triều Tiên” - theo ông Kim Eui-kyeom.

Sau thượng đỉnh ngày 27-4, ông Moon còn có một cuộc gặp bất ngờ với ông Kim vào ngày 26-5, trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên hai lần gặp một lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thứ hai tại làng Bàn Môn Điếm ngày 26-5. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thứ hai tại làng Bàn Môn Điếm ngày 26-5. Ảnh: REUTERS

Nếu chuyến viếng thăm của ông Moon đến Bình Nhưỡng diễn ra theo đúng kế hoạch thì đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên đón tiếp một nguyên thủ quốc gia trong năm nay.

Từ đầu năm đến nay Triều Tiên đã thực hiện một loạt các cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo các nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.

Tại thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6 tại Singapore, ông Kim đã thống nhất với Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiến hành giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân Triều Tiên không lạc quan như mong muốn, khi mới đây nhiều quan chức Mỹ cho biết phía Triều Tiên đã bác tất cả đề xuất của Mỹ về lộ trình giải trừ hạt nhân, nói Mỹ bắt nạt.

Đàm phán giải trừ hạt nhân Triều Tiên không được suôn sẻ như kỳ vọng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ro Yong-ho tại Triều Tiên tuần trước. Ảnh: AFP

Đàm phán giải trừ hạt nhân Triều Tiên không được suôn sẻ như kỳ vọng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ro Yong-ho tại Triều Tiên tuần trước. Ảnh: AFP

Nguồn tin quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên vẫn chưa thống nhất lịch trình giải trừ hay công khai quy mô các kho đạn hạt nhân mà Mỹ ước tính đang chứa khoảng 30-60 đầu đạn. Quan điểm của Mỹ là yêu cầu Triều Tiên phải giải trừ hạt nhân toàn diện, không thể đảo ngược và có thể thẩm tra được và vẫn sẽ duy trì trừng phạt đến chừng nào Triều Tiên thực hiện.

Trong khi đó, Triều Tiên cho rằng mình đã thể hiện đủ thiện chí bằng các hành động như ngưng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, trao trả di hài lính Mỹ. Trong khi đó, Mỹ lại đáp trả kỳ vọng của Triều Tiên bằng cách kích động thế giới trừng phạt và gây áp lực lên Triều Tiên, muốn Mỹ phải dỡ bỏ áp lực trừng phạt và ký hiệp ước hòa bình trước khi có thêm bất kỳ bước đi nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm