Ông Moon có thể sang Singapore bàn thống nhất liên Triều

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể sẽ bay sang Singapore mở một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên với hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, song song với thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Yonhap dẫn thông tin từ một số quan chức Nhà Xanh ngày 31-5.

Theo các quan chức này, chuyến đi của ông Moon đến Singapore nếu có diễn ra sẽ nhằm mục tiêu chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Thông tin này cho thấy có khả năng Mỹ và Triều Tiên đang cân nhắc chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên như một phần thưởng cho việc Triều Tiên giải trừ hạt nhân, theo Yonhap.

Ông Moon (giữa) có thể bay sang Singapore dự thượng đỉnh ba bên với ông Trump và ông Kim, bàn chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, thống nhất liên Triều. Ảnh: DAILY EXPRESS

Ông Moon (giữa) có thể bay sang Singapore dự thượng đỉnh ba bên với ông Trump và ông Kim, bàn chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, thống nhất liên Triều. Ảnh: DAILY EXPRESS

Cụ thể, khi được hỏi liệu Tổng thống Moon có kế hoạch sang Singapore dự thượng đỉnh ba bên với hai lãnh đạo Mỹ-Triều hay không, một quan chức Nhà Xanh nói hiện vẫn chưa có quyết định gì về việc này nhưng ông Moon sẽ đi nếu có lời mời từ Mỹ và Triều Tiên.

“Chúng tôi chuẩn bị khi được ngỏ lời, dù chúng tôi vẫn chưa biết sẽ có lời mời này nay không” - Yonhap dẫn lời quan chức Nhà Xanh đề nghị không nêu tên, nói thêm rằng Hàn Quốc chưa hề bắt tay chuẩn bị trước cho cuộc gặp thượng đỉnh ba bên.

Trong ngày 30-5, Nhà Xanh xác nhận một trong các quan chức của mình đang có mặt tại Singapore. Theo lời Nhà Xanh thì quan chức này sang Singapore để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Moon đến đảo quốc này vào tháng 7 tới, tuy nhiên theo nhiều nhà quan sát, sự có mặt của quan chức này ở Singapore một phần nhằm chuẩn bị cho khả năng diễn ra thượng đỉnh ba bên Mỹ-Hàn-Triều.

Ông Moon và ông Kim đã hai lần gặp thượng đỉnh, một vào ngày 27-4, một vào ngày 26-5. Sau cuộc gặp thứ hai, ông Moon nói ông Kim vẫn không chắc chắn về lời hứa của Mỹ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên sau khi nước này giải trừ hạt nhân. Ông Moon hy vọng việc mở thượng đỉnh ba bên và chính thức thống nhất chấm dứt chiến tranh có thể sẽ giúp đảm bảo an ninh cho Triều Tiên hơn.

Ông Moon (phải) và ông Kim trong lần gặp nhau thứ hai tại làng Bàn Môn Điếm ngày 26-5. Ảnh: AP

Ông Moon (phải) và ông Kim trong lần gặp nhau thứ hai tại làng Bàn Môn Điếm ngày 26-5. Ảnh: AP

Theo một quan chức Nhà Xanh khác thì chuyến đi của ông Moon sang Singapore có xảy ra hay không tùy thuộc vào kết quả các cuộc bàn bạc đang diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên.

Các phái đoàn Triều Tiên và Mỹ đã hoàn tất đối thoại cấp làm việc ở làng Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều cũng như tại Singapore ngày 30-5. Nhà Trắng nhận định các cuôc gặp “rất tốt đẹp” và mong chờ đến thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6 tới tại Singapore.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol ang đối thoại với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York. Cuộc đối thoại bắt đầu từ tối 30-5 (giờ Mỹ) và kéo dài hết cả ngày 31-5 (giờ Mỹ). Kết quả cuộc đối thoại này được cho mang tính quyết định đến số phận thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Đau đầu phương án giải trừ hạt nhân Triều Tiên
Đau đầu phương án giải trừ hạt nhân Triều Tiên
(PL)- Số phận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sau thời gian sóng gió có vẻ chắc chắn hơn khi Triều Tiên, Mỹ đều cho thấy đang rất tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm