Ông Moon: 28.000 quân Mỹ ở lại dù có hòa bình với Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 2-5 bác bỏ ý tưởng để Mỹ rút quân khỏi nước này sau khi liên Triều ký hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh. Theo ông, chuyện này chỉ thuộc liên minh Hàn-Mỹ, không liên quan gì đến Triều Tiên.

“Quân Mỹ tại Hàn Quốc là vấn đề của liên minh Hàn-Mỹ, không liên quan gì đến việc ký hiệp ước hòa bình” - Nhà Xanh tuyên bố ngày 2-5.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27-4, ông Moon và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thống nhất sẽ tìm kiếm hiệp ước hòa bình liên Triều.

Theo Yonhap, tuyên bố của ông Moon nhằm đính chính lời ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt của ông, đề cập đến khả năng Mỹ rút quân.

“Điều gì sẽ xảy ra với quân Mỹ ở Hàn Quốc một khi hiệp ước hòa bình được ký? Sẽ khó để biện minh cho sự tiếp tục hiện diện của họ ở Hàn Quốc sau khi hiệp ước được thi hành” - cố vấn Moon nói trên tạp chí Foreign Affairs (Mỹ) ngày 30-4. Mỹ hiện có khoảng 28.000 quân tại Hàn Quốc.

Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận với Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận với Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Ngay khi có thông tin bài báo này, một quan chức Nhà Xanh cũng đã bác bỏ, rằng quân Mỹ ở Hàn Quốc có vai trò như một nhà điều đình giữa các nước lớn xung quanh Hàn Quốc, chẳng hạn Trung Quốc và Nhật.

Triều Tiên trước đây luôn yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc, nói đây là đe dọa với chủ quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kim không hề đưa ra chuyện Mỹ rút quân khi gặp thượng đỉnh ông Moon ngày 27-4. Trước đó, ông Kim Jong-il (cha quá cố của ông Kim Jong-un) trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung (đã mất) năm 2007 cũng không phản đối Mỹ duy trì quân ở Hàn Quốc sau khi hiệp ước hòa bình được ký.

Ông Kim thậm chí còn chấp nhận các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ khi gặp ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh hàng đầu của ông Moon, hồi tháng 3, rằng ông hiểu đây là sự cần thiết của Hàn Quốc với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm