Ông Mike Pompeo chính thức nhậm chức ngoại trưởng Mỹ

Ông Mike Pompeo, cựu Giám đốc CIA chính thức tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ ngày 26-4 sau khi được Thượng viện xác nhận đề cử với tỉ lệ 57 phiếu thuận/42 phiếu chống.

Hầu hết phiếu phản đối là thuộc đảng Dân chủ. Thái độ cứng rắn trong đối ngoại của ông Pompeo được phe Cộng hòa ủng hộ nhưng phe Dân chủ lại lo ngại. Đây là tỉ lệ sát sao nhất mà Thượng viện từng thông qua cho một đề cử trong lịch sử Mỹ gần đây.

Người biểu tình phản đối trong phiên điều trần của ông Mike Pompeo (phải) trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nhằm xác nhận đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ ngày 12-4, Ảnh: USA TODAY
Người biểu tình phản đối trong phiên điều trần của ông Mike Pompeo (phải) trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nhằm xác nhận đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ ngày 12-4. Ảnh: USA TODAY

Chỉ vài giờ sau khi nhậm chức ông Pompeo đã lên đường công du nước ngoài với các điểm đến Bỉ, Saudi Arabia, Israel, Jordan.

Ông Pompeo được chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào vị trí ngoại trưởng sau khi sa thải ông Rex Tillerson tháng trước sau thời gian dài bất đồng. Trong khi đó theo CNN, quan hệ giữa hai ông Trump và ông Pompeo phát triển trong quá trình ông Pompeo làm giám đốc CIA, đích thân báo cáo công việc hằng ngày với ông Trump tại Nhà Trắng.

Phó Giám đốc CIA Gina Haspel đang tạm giữ vị trí ông Pompeo để lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm