Ông Mamnoon Hussain đắc cử Tổng thống Pakistan

Ông Mamnoon Hussain đắc cử Tổng thống Pakistan ảnh 1

Tổng thống mới được bầu Mamnoon Hussain tại tòa nhà Quốc hội ở Islamabad. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Hussain giành được 432 phiếu, trong khi ứng viên của đảng PTI là cựu thẩm phán Tòa án tối cao Pakistan Wajihuddin Ahmed chỉ giành được 77 phiếu. PTI là đảng lớn thứ ba trong Quốc hội, đứng sau đảng PML-N cầm quyền và đảng Nhân dân Pakistan (PPP) đối lập.

Trước đó, PPP tuyên bố tảy chay cuộc bầu cử để phản đối quyết định của Tòa án tối cao Pakistan rời ngày bầu cử lên sớm hơn một tuần so với kế hoạch ban đầu.

Cuộc bầu cử Tổng thống Pakistan ban đầu được dự kiến tổ chức vào ngày 6/8 nhưng sau đó đã được rời lên ngày 30/7 và đã hoàn tất vào chiều cùng ngày. Tham gia bầu cử gồm các nghị sĩ Quốc hội và thành viên Hội đồng lập pháp của 4 tỉnh Balochistan, Khyber Pakhtunkwa, Punjab và Sindh.

Ông Hussain năm nay 73 tuổi, là một doanh nhân đến từ thành phố miền Nam Karachi. Ông là đồng minh thân cận của Thủ tướng Nawaz Sharif, từng đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch đảng cầm quyền PML-N và Thống đốc tỉnh Sindh trong một thời gian ngắn. Dự kiến, ông Hussain sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 9/9, đúng một ngày sau khi Tổng thống đương nhiệm Zardari rời nhiệm sở sau 5 năm lãnh đạo thành công chính quyền dân sự đầu tiên của quốc gia Nam Á này.

Đây là thắng lợi quan trọng tiếp theo của đảng PML-N cầm quyền sau chiến thắng trước đó trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 vừa qua. Trong cuộc tổng tuyển cử này, đảng PML-N của Thủ tướng Sharif đã giành được đa số ghế tại Quốc hội cũng như Hội đồng lập pháp tỉnh Punjab đông dân nhất Pakistan./.
(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm