Ông Maduro: Xây dựng luật mới đối phó lệnh trừng phạt Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 27-9 đã đưa ra thông báo về việc Venezuela đang nghiên cứu dự luật mới nhằm giúp khắc phục những ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với quốc gia Nam Mỹ này.

"Chúng tôi đang bàn bạc về luật chống trừng phạt mới. Đây sẽ là luật nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ. Chúng tôi sẽ trình bản dự thảo lên Quốc hội Venezuela vào ngày 29-9" - ông Maduro viết trên trang Twitter cá nhân.

Theo ông Maduro, dự thảo luật mới sẽ bao gồm các biện pháp làm giảm bớt các tác động tiêu cực về kinh tế, tài chính và xã hội do lệnh trừng phạt của Mỹ gây nên.

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Maduro cho biết chính quyền Venezuela sẽ thực hiện một cuộc thăm dò mới để tìm ra mức độ thiệt hại mà các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế nước này phải gánh chịu vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: REUTERS

Hiện phương Tây đã áp dụng nhiều lệnh trừng phạt đối với Venezuela, nhằm vào công ty dầu khí của nước này là Petroleos de Venezuela (PDVSA) và các công ty trực thuộc.

Trước đó vào ngày 22-9, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với năm cá nhân người Venezuela. 

Phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ tiết lộ rằng năm người này đều đang hoặc đã từng là thành viên của chính phủ Venezuela. Cả năm người bị cáo buộc thông đồng với ông Maduro trong một âm mưu "thao túng" cuộc bầu cử Quốc hội.

Tổng thống Maduro sau đó đã lên án các lệnh trừng phạt này và gọi chúng là bất hợp pháp, theo Sputnik.

Người dân Venezuela cầm quốc kỳ xuống đường biểu tình phản đối chính quyền ông Maduro. Ảnh: SPUTNIK

Venezuela đã rơi vào khủng hoảng chính trị khi người đứng đầu phe đối lập lúc bấy giờ là ông Juan Guaido đã tự xưng là tổng thống lâm thời, trong nỗ lực nhằm lật đổ ông Maduro sau khi ông này tái đắc cử hồi năm 2018.

Mỹ và hầu hết các quốc gia phương Tây đều ủng hộ ông Guaido và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Venezuela. Ngược lại, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một vài các quốc gia khác lại đứng về phía ông Maduro.

Được biết Tổng thống Venezuela và 14 quan chức chính phủ Venezuela hiện vẫn bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố về tội khủng bố ma tuý, Sputnik đưa tin.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng đã treo thưởng 15 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ ông Maduro. Những ai có được thông tin về các đồng minh của ông cũng sẽ được Washington trao thưởng hàng triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm