Ông Maduro muốn Ngoại trưởng Mỹ Kerry thăm Venezuela

Một ngày sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 27-9, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ông hy vọng quan hệ giữa Venezuela và Mỹ sẽ được cải thiện, bước sang một chương mới.

“Tôi hy vọng Chúa sẽ cầu phúc cho kết quả cuộc gặp và Venezuela sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ với Mỹ” - ông Maduro cho biết trong cuộc gặp của ông với ông Kerry tại TP Cartagena (Colombia) ngày 26-9, kéo dài khoảng 40 phút.

Tổng thống Maduro cho biết tới đây nhà ngoại giao Mỹ Tom Shannon, nhân vật chính có sứ mạng cải thiện quan hệ hai bên, sẽ lại đến Venezuela vì nhiệm vụ này. Ngoài ra, ông cũng để mở lời mời Ngoại trưởng Kerry sang thăm Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp nhau tại TP Cartagena (Colombia) ngày 26-9.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp nhau tại TP Cartagena (Colombia) ngày 26-9. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn thông tin từ chính phủ Mỹ cho biết trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Kerry đã đề cập thẳng thắn với Tổng thống Maduro về “những thách thức kinh tế và chính trị” cũng như đề nghị ông Maduro hợp tác với phe đối lập Venezuela.

Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, lạm phát đang ở mức ba con số, cả nước chìm trong cảnh thiếu thốn thực phẩm, thuốc men nghiêm trọng, bất ổn xã hội vì thế tăng cao.

Theo Reuters, khả năng cải thiện quan hệ Mỹ-Venezuela khả năng lớn sẽ không đạt được nếu ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, vì bản thân ông Trump không ưa Venezuela.

Tháng 7 vừa rồi, ông Trump nói thẳng nước Mỹ rốt cục cũng sẽ biến thành một Venezuela nếu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton thắng cử. Về phần mình, Tổng thống Maduro cũng từng gọi ông Trump là kẻ cướp, tên trộm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm