Ông Lukashenko yêu cầu ông Putin cấp vũ khí mới cho Belarus

Hôm 16-9, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho hay ông đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin cung cấp vũ khí cho nước này trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp tục nổ ra tại đây.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: YAHOO NEWS

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại thủ đô Minsk hôm 16-9, Tổng thống Lukashenko cho hay: “Tôi đã yêu cầu Tổng thống Nga cung cấp một số loại vũ khí mới”.

Ông Lukashenko không đi sâu vào chi tiết.

“Chúng tôi có thể giữ tình hình trong tầm kiểm soát không chỉ tại Belarus mà còn dọc các biên giới của chúng tôi” – hãng thông tấn BELTA dẫn lời ông Lukashenko.

Nga và Belarus đang tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung và sẽ kết thúc vào cuối tháng 9. Ông Lukashenko nói rằng Nga và Belarus nên lên kế hoạch tổ chức thêm các cuộc tập trận tương tự.

Bình luận về các cuộc biểu tình lớn đang nổ ra tại nước này, Tổng thống Lukashenko cho rằng những sự kiện này do các nước phương Tây âm mưu lên kế hoạch trong 10 năm, theo hãng tin TASS.

Ông Lukashenko nói rằng phân tích từng bước các sự kiện trong nước cho thấy đây là những âm mưu và thủ đoạn thực sự của những kẻ gây hấn bên ngoài.

Ông Lukashenko nói rằng hơn 10 năm qua, họ đã chuẩn bị rất công phu cho thời điểm quan trọng hiện nay.

“Để vạch mặt tất cả bọn họ cùng một lúc, hãy để chúng tôi nêu tên ra. Ở cấp độ trung tâm toàn cầu, trước hết là Mỹ, chính xác hơn là mạng lưới tổ chức ủng hộ cái gọi là nền dân chủ. Tại lục địa châu Âu, các tay sai của Mỹ hoạt động tích cực nhất, gồm Ba Lan, Lithuania, Cộng hòa Czech và đáng buồn là có cả Ukraine” – ông Lukashenko nói.

Ông Lukashenko nhấn mạnh từng quốc gia trong số này đã thực hiện phần việc của mình.

“Cộng hòa Czech trong một thời gian dài đóng vai trò là trung tâm tài nguyên, còn Ba Lan lúc đầu đóng vai trò như một vườn ươm của các kênh truyền thông (Belsat, NEXTA…) và sau đó là nền tảng cho các cơ quan luân chuyển về lưu vong. Lithuania – bị chọc giận với vấn đề Nhà máy hạt nhân Belarus BelNPP đóng vai trò là một trục phá vỡ quan hệ Belarus – châu Âu. Ukraine, bất chấp sự ủng hộ không ngừng của chúng tôi dành cho nước này, bất chấp tinh thần của mối quan hệ giữa chúng tôi, đã trở thành tiền tồn của các khiêu khích chính trị” – ông Lukashenko cho biết.

Tổng thống Lukashenko tuyên bố rằng các nhà điều phối của chiến dịch biểu tình tại Belarus tìm cách lôi kéo nước này vào cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế kéo dài.

Ông cho hay Belarus sẵn sàng đáp trả bất kỳ thách thức nào.

Biểu tình nổ ra tại Belarus sau khi có kết quả bầu cử tổng thống hôm 9-8. Kết quả bầu cử cho thấy đương kim Tổng thống Lukashenko, người nắm quyền đã 26 năm, chiến thắng nhiệm kỳ thứ sáu với hơn 80% phiếu bầu.

Phe đối lập và phương Tây không công nhận kết quả bầu cử vì cho rằng có gian lận, đồng thời yêu cầu một cuộc bầu cử mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm