Ông Lukashenko: Nếu Belarus sụp đổ, Nga sẽ là nước tiếp theo

Trả lời phỏng vấn đài RT hôm 8-9, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho hay ông không thể nhượng bộ các yêu cầu của những người biểu tình chống chính phủ vì nếu như vậy, di sản của ông sẽ bị phá hủy và những người ủng hộ ông sẽ bị ngược đãi bạo lực.

Tổng thống Lukashenko cảnh báo ông hiện giờ không có ý định từ chức vì “có quá nhiều thứ bị đe dọa”.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người đã nắm quyền 26 năm. Ảnh: Vasily Fedosenko/REUTERS

“Tôi phải bảo vệ những gì do bàn tay của chúng tôi tạo ra, bảo vệ những người đã giúp tạo ra nó và bảo vệ phần lớn người dân đã bỏ phiếu cho tôi” – ông Lukashenko nhấn mạnh.

Ông Lukashenko đối mặt làn sóng biểu tình rầm rộ liên quan tới kết quả bầu cử tổng thống tháng trước. Theo kết quả chính thức, ông Lukashenko, người đã nắm quyền 26 năm chiến thắng với hơn 80% phiếu bầu. Phe đối lập cáo buộc cuộc bầu cử bị gian lận và yêu cầu ông Lukashenko từ chức.

Ông Lukashenko tuyên bố nếu các đối thủ của ông chiến thắng, những người làm việc cho ông sẽ đối mặt bạo lực và ngược đãi.

 “Những cảnh sát chống bạo động và những người bên cạnh tôi họ có lỗi gì? Và phe đối lập sẽ tàn sát họ” – ông nói.

Tổng thống Belarus nhắc lại tuyên bố của họ rằng các cuộc biểu tình do lực lượng nước ngoài tổ chức và có lẽ đã kích động họ thông qua mạng xã hội.

“Các bạn chống những kênh này trên mạng xã hội Telegram như thế nào? Các bạn có thể chặn chúng không? Không ai có thể kể cả những người phát minh ra mạng internet này, người Mỹ” – ông Lukashenko nói.

Ông Lukashenko nói rằng nhiều người ủng hộ biểu tình ở Belarus còn quá trẻ để ghi nhớ tình hình nước này như thế nào vào thời điểm hai thập niên trước khi ông lần đầu lên nắm quyền.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn RT, Tổng thống Lukashenko nói rằng Nga có thể là nước tiếp theo đối mặt căng thẳng chính trị nếu Belarus sụp đổ.

 “Tốt hơn các bạn nên cảnh giác. Một số sự kiện chính trị có thể sớm xảy ra tại đất nước các bạn và có lẽ không vì lý do gì cả. Các bạn có biết giới lãnh đạo Nga và chúng tôi đã đưa ra kết luận gì không? Nếu Belarus sụp đổ bây giờ, Nga sẽ là nước tiếp theo” – ông Lukashenko nói.

 “Nếu các bạn nghĩ rằng một đất nước giàu có như Nga sẽ giải quyết được thì bạn đã lầm. Tôi đã trao đổi với nhiều tổng thống, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin và tôi đã cảnh báo ông ấy: không có cách nào chống lại điều đó” – ông Lukashenko nói thêm.

Khi được hỏi với ông điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời, ông Lukashenko trả lời: “Các bạn có đoán được điều gì đã kéo tôi lại trong tình hình này? Đó là nếu Lukashenko ngã xuống thì toàn bộ hệ thống sẽ sụp đổ và Belarus cũng sẽ sụp đổ”.

Ông nói tiếp: “Có lẽ tôi sẽ từ chức vào một ngày nào đó nhưng tôi sẽ không để những gì chúng tôi đã cùng người dân này, thế hệ này tạo nên bị phá hủy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm