Ông Lê Lương Minh nhậm chức tổng thư ký ASEAN

Theo trang web Chính phủ Việt Nam, sáng 9-1, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh đã chính thức đảm nhận cương vị tổng thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2013-2017. Lễ bàn giao được tổ chức trọng thể tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta (Indonesia).

Tham dự lễ bàn giao có Tổng Thư ký ASEAN nhiệm kỳ trước Surin Pitsuwan (nguyên ngoại trưởng Thái Lan), Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, đại sứ-trưởng phái đoàn đại diện thường trực các nước ASEAN, đại sứ-trưởng phái đoàn đại diện thường trực các nước đối tác của ASEAN, đại sứ các nước ASEAN và đoàn ngoại giao tại Indonesia.

Tại lễ nhậm chức, tân Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh khẳng định vai trò to lớn, mạnh mẽ và đáng tự hào của ASEAN đồng thời nhấn mạnh đến những tiến bộ đạt được của ASEAN trong lĩnh vực chính trị và an ninh.

Ông Lê Lương Minh nhậm chức tổng thư ký ASEAN ảnh 1

Tân Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh (trái) và người tiền nhiệm Surin Pitsuwan tại lễ bàn giao chức vụ ở Jakarta (Indonesia) ngày 9-1. Ảnh: REUTERS

Ông đề cập tới những kết quả to lớn của ASEAN trong lĩnh vực kinh tế và hội nhập. Ông lưu ý đến những tiềm năng và cơ hội to lớn của ASEAN cần được khai thác, tận dụng và phát huy hơn nữa cũng như yêu cầu tăng cường hợp tác hiệu quả để đối phó với các thách thức chung của ASEAN và toàn cầu.

Liên quan đến vấn đề biển Đông, ông nêu bật sự cần thiết tăng cường nỗ lực và thiện chí của đôi bên ASEAN và Trung Quốc trên cơ sở tiến bộ đã đạt được trong Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), Nguyên tắc sáu điểm của ASEAN về biển Đông, Tuyên bố chung ASEAN-Trung Quốc nhân kỷ niệm 10 năm DOC về đẩy nhanh đàm phán, tiến tới hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Ông khẳng định trong nhiệm kỳ năm năm, ông và Ban Thư ký ASEAN sẵn sàng làm việc chặt chẽ với các nước thành viên để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho ASEAN, trong đó có xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin tại cuộc họp báo sau lễ bàn giao chức vụ, Tân Tổng Thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh biển Đông không chỉ quan trọng đối với khu vực mà còn quan trọng đối với an ninh hàng hải, ổn định và hòa bình quốc tế. Ông bày tỏ hy vọng ASEAN và Trung Quốc có thể sớm tham gia đàm phán đầy đủ về COC.

Hãng tin Channel News Asia (Singapore) ngày 9-1 nhận định: “Ông Lê Lương Minh phải đảm đương một nhiệm vụ khó khăn phía trước. Ông không chỉ cần phải duy trì ổn định trong khu vực, thúc đẩy hoàn tất COC mà còn cần duy trì khả năng phục hồi và tiến triển kinh tế trong khu vực cũng như nỗ lực xây dựng một ASEAN lấy người dân làm trung tâm, đặc biệt là trước thềm hội nhập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015”.

Báo Merdeka (Indonesia) nhận xét ông Lê Lương Minh là nhà ngoại giao kỳ cựu, từng giữ cương vị trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ giai đoạn 2004-2011. Ông cũng được nhiều cơ quan đại diện LHQ tại Việt Nam tin tưởng.

Trong khi đó, đài truyền hình ABC News (Úc) đưa tin ông Lê Lương Minh chính thức nhậm chức tổng thư ký ASEAN trong bối cảnh cộng đồng thế giới đang gia tăng chú ý đến khu vực này vì vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Đài Tiếng nói Mỹ (VOA) nhận xét ASEAN chào đón tân Tổng Thư ký Lê Lương Minh vào thời điểm ASEAN đang đối mặt với một số thách thức lớn nhất trong 46 năm lịch sử ASEAN. Các thách thức này gồm nền kinh tế toàn cầu trì trệ, thảm họa thiên nhiên và các mối đe dọa an ninh gia tăng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm