Ông Lavrov: Tin của phương Tây về ông Navalny 'nghe buồn cười'

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng với ông, tin tức về vụ nhân vật đối lập Alexey Navalny bị đầu độc và các cáo buộc khác nhắm vào Moscow đều "nghe thật buồn cười", đài CNN đưa tin.

Trong khuôn khổ chuyến công du Croatia, tại một cuộc họp báo hôm 16-12, ông Lavrov nói rằng Nga "đã quen với thực tế là Mỹ và các nước phương Tây khác chỉ đơn giản là thông báo trên các phương tiên truyền thông về một loạt cáo buộc nhắm vào Nga".

Ông Lavrov nhắc đến các cáo buộc về việc các lãnh đạo Nga đầu độc ông Navalny không chỉ một mà là hai hoặc ba lần. Ông Lavrov cũng đề cập cáo buộc rằng Điện Kremlin hậu thuẫn cho các nhóm tin tắc tấn công dữ liệu mạng ở các nước phương Tây.

Ông Lavrov cho rằng "tất cả những tin tức này nghe thật buồn cười". 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo tại Croatia hôm 16-12. Ảnh: RUPTLY

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu, ông Vladimir Chizhov, cũng đưa ra bình luận tương tự. Ông Chizhov gọi các thông tin cáo buộc ông Navalny bị đầu độc là "hài hước", theo báo The Moscow Times.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng cách truyền thông phương Tây trình bày những thông tin này "chỉ nói lên một điều rằng các đối tác phương Tây của chúng tôi không có bất kỳ tiêu chuẩn đạo đức nào và thiếu kỹ năng trong công tác ngoại giao thông thường và không sẵn sàng tuân thủ các quy chuẩn luật pháp quốc tế".

Ông Lavrov cho rằng cách tiếp cận của phương Tây trong các cáo buộc chống Nga có những điểm bất thường mà "bất kỳ người nào không mắc bệnh tâm thần" đều có thể dễ dàng nhận ra, song ông không nói rõ những điểm sai trong cách tiếp cận này.

Chia sẻ trên blog cá nhân hôm 14-12, ông Navalny cáo buộc rằng mình là nạn nhân của một âm mưu đầu độc do đích thân Tổng thống Vladimir Putin chỉ đạo các quan chức cấp cao trong Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thực hiện.

Theo trang tin The Insider (tiếng Nga) cùng với CNN, báo Der Spiegel (Đức) và trang web điều tra Bellingcat (Anh), FSB đã theo dõi ông Navalny từ năm 2017, cho tới khi xảy ra vụ việc nghi là nhân vật đối lập này bị đầu độc hồi cuối tháng 8.

Báo Sunday Times (Anh) còn tiếp cận được một nguồn tin cáo buộc rằng sau khi bị đầu độc trên chuyến bay hôm 20-8, ông Navalny còn bị đầu độc một lần nữa trong quá trình cấp cứu tại bệnh viện ở TP Omsk, vùng Siberia (Nga).

Giới chức Nga và lãnh đạo bệnh viện ở Omsk đã bác bỏ tất cả các cáo buộc trên.

Trong khi đó, truyền thông Nga nêu ra vấn đề tại sao các cơ quan nước ngoài có thể tiếp cận được dữ liệu của FSB. Người Nga gọi việc FSB bị các cơ quan tình báo nước ngoài theo dõi là "vấn đề nghiêm trọng" và kêu gọi chính quyền Moscow điều tra và kết án những người "cần bị bỏ tù". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm