Ông Lavrov: Nga đang hợp tác cùng Mỹ, Trung Quốc và Pakistan về vấn đề Taliban

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngoại trưởng Sergey Lavrov hôm 25-6 cho biết Nga đang làm việc cùng với Mỹ, Trung Quốc và Pakistan để đảm bảo Taliban sẽ giữ lời hứa của họ và thành lập một chính phủ thực sự đại diện cho người dân. 

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Lavrov đưa ra tại buổi họp báo sau phiên họp thường niên lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại TP New York, Mỹ, hãng AP đưa tin.

Theo ông Lavrov, các đại diện từ Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan đã đến thủ đô Doha ở Qatar và sau đó đến thủ đô Kabul (Afghanistan) để nói chuyện với Taliban và những người đứng đầu lực lượng này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25-9. Ảnh: AP

“Chính phủ lâm thời do Taliban thành lập không phản ánh toàn bộ xã hội Afghanistan, gồm các lực lượng chính trị, tôn giá và dân tộc, vì vậy chúng tôi đang tiếp tục các cuộc gặp gỡ với họ và chúng đang diễn ra” - Ngoại trưởng Nga tiết lộ.

"Điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng những lời hứa mà họ đã tuyên bố công khai được giữ nguyên. Và đối với chúng tôi, đó là ưu tiên hàng đầu” - ông Lavrov tuyên bố.

Ngoài việc thành lập một chính quyền cho người dân Afghanistan, bốn quốc gia này cũng đề nghị Taliban tìm cách chấm dứt hoàn toàn chủ nghĩa khủng bố tại quốc gia này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25-9.

Kể từ sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15-8, Taliban đã hứa hẹn về một chính phủ toàn diện, với chính sách cai trị ôn hòa hơn so với lần kiểm soát cuốn những năm 1990.

Tuy nhiên, những động thái gần đây của lực lượng này cho thấy họ có thể quay trở lại các chính sách đàn áp cũ, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái, theo AP.

Ngoài vấn đề về Taliban và Afghanistan, Ngoại trưởng Nga cũng nhắc đến việc quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 giữa Washington và Tehran, vấn đề Mali ký thỏa thuận với công ty quân sự tư nhân của Nga khiến Pháp nổi giận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm