Ông Kim nói Triều Tiên sẽ dự Olympic ở Nhật, Trung Quốc

Triều Tiên sẽ gửi vận động viên đến tham dự các kỳ Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 (Nhật) và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 (Trung Quốc). Quyết định này được chính lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach tại thủ đô Bình Nhưỡng, AFP cho biết.

Theo AFP, đáp máy bay xuống sân bay Bắc Kinh sau chuyến thăm Triều Tiên, ông Bach nói ông muốn chắc chắn về sự hợp tác, tham gia của Triều Tiên ở hai kỳ Thế vận hội ở Nhật và Trung Quốc.

“Họ thông báo với chúng tôi rằng họ chắc chắn sẽ tham gia Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 cũng như Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022” – AFP dẫn lời ông Bach, cho biết IOC tới đây sẽ chính thức gửi đề nghị tham gia hai kỳ Thế vận hội tới đến Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un cho biết sẽ gửi đoàn vận động viên Triều Tiên tham gia 2 kỳ Thế vận hội ở Nhật và Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ông Kim Jong-un cho biết sẽ gửi đoàn vận động viên Triều Tiên tham gia hai kỳ Thế vận hội ở Nhật và Trung Quốc. Ảnh: AFP

Cuộc gặp giữa hai ông Kim và Bach diễn ra trong không khí ấm áp và thân thiện, bàn về khả năng tham dự các kỳ Thế vận hội sắp tới của Triều Tiên.

Theo AFP, trong cuộc gặp, ông Kim còn cám ơn ông Bach đã nỗ lực không mệt mỏi vì mục tiêu để các vận động viên Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 ở Hàn Quốc.

Để đoàn vận động viên Triều Tiên có mặt ở PyeongChang, ông Bach đã bắt đầu nỗ lực vận động từ năm 2016 với đề xuất hỗ trợ tài chính, hậu cần cho Triều Tiên. Tháng 2-2017, IOC gửi thư mời Triều Tiên tham dự nhưng bị từ chối.

Ông Bach nhờ đến Hàn Quốc rồi cả Trung Quốc vận động Triều Tiên nhưng hy vọng không nhiều vì vướng hàng loạt vụ thử tên lửa và cả một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Thậm chí nhiều nước như Pháp, Canada, Úc và cả Mỹ lo lắng, cảnh báo có thể sẽ không tham gia nếu an ninh bị đe dọa.

Cuối năm 2017, Hàn Quốc thông báo hoãn các cuộc tập trận chung với Mỹ. Và ông Kim trong thông điệp mừng năm mới 2018 đã bất ngờ tuyên bố sẽ gửi vận động viên tham gia Thế vận hội mùa đông PyeongChang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm