Ông Kim Jong-un vắng mặt trong ngày lễ quan trọng nhất

15-4 là ngày lễ quan trọng nhất của Triều Tiên - Ngày Mặt trời. Đây là ngày sinh của nhà lập quốc - cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành). Trong các năm qua, ngày lễ trọng đại này thường được đánh dấu bằng các sự kiện như phóng vệ tinh và duyệt binh quy mô lớn.

Lịch của Triều Tiên bắt đầu từ ngày 15-4 và các năm được tính từ ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il Sung, theo đài CNN.

Tuy nhiên năm nay, các hoạt động bị thu hẹp và dường như diễn ra mà không có sự xuất hiện công khai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un như thường lệ.

Bức ảnh được chụp vào ngày 15-4-2017, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan ở Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 105 ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il Sung. Ảnh: CNN

Truyền thông nhà nước Triều Tiên không đưa tin về sự xuất hiện của ông Kim Jong-un trong các hoạt động kỷ niệm Ngày Mặt trời.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nói rằng “các quan chức cấp cao” đã có chuyến thăm tới Cung điện Mặt trời Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi đặt thi hài của hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il (con trai của ông Kim Nhật Thành - PV).

Hiện chưa rõ vì sao ông Kim Jong-un vắng mặt trong dịp lễ này.

Bà Duyeon Kim, cố vấn cấp cao của Nhóm khủng hoảng quốc tế về Đông Bắc Á và chính sách hạt nhân, cho rằng việc ông Kim vắng mặt trong sự kiện như lần này là chưa từng có tiền lệ.

“Kể từ khi lên nắm quyền, ông ấy (Kim Jong-un - PV) luôn xuất hiện trong những ngày quan trọng nhất của Triều Tiên. Đến nay vẫn chưa rõ có phải ông ấy đi viếng một mình trước khi những người khác đi viếng hay không”, bà Duyeon nói.

Những lần lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt trong những sự kiện quan trọng trước đây thường là chỉ dấu cho sự thay đổi nào đó. 

Sự vắng mặt của ông Kim Jong-il trong lễ duyệt binh mừng 60 năm Quốc khánh Triều Tiên hồi năm 2008 khiến nhiều người đồn đoán ông đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Sau đó rò rỉ thông tin nói rằng ông bị đột quỵ, rồi sức khỏe ông xấu đi cho đến khi qua đời vào năm 2011.

Ông Kim Jong-un cũng từng vắng mặt trước công chúng trong hơn một tháng hồi năm 2014. Điều này dẫn đến suy đoán ông không được khỏe. Sau đó, ông Kim xuất hiện trở lại với một cây gậy. Tình báo Hàn Quốc nói rằng ông đã được phẫu thuật u nang ở mắt cá chân. 

Cách đây chưa đầy một tuần, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đăng bức ảnh ông Kim Jong-un chủ trì một cuộc họp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Kim Jong-un chủ trì một cuộc họp của Bộ Chính trị hôm 11-4. Ảnh: CNN

Ông Cheong Seong-chang, Giám đốc Viện Sejong ở Seoul (Hàn Quốc), cho rằng ông Kim chủ trì một cuộc họp như vậy là điều bất thường cũng như việc ông không đi viếng cha và ông nội vào ngày 15-4. 

Ông Cheong suy đoán có thể ông Kim gặp vấn đề sức khỏe tạm thời nào đó nhưng hiện “rất khó để đánh giá tình hình nghiêm trọng đến mức nào”.

Việc hạn chế các hoạt động kỷ niệm Ngày Mặt trời có thể cho thấy Triều Tiên đang chú trọng giãn cách xã hội và ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Ông Kim không xuất hiện trong lễ kỷ niệm quan trọng nhất của đất nước có thể là cách để bảo vệ nhà lãnh đạo khỏi nguy cơ nhiễm COVID-19, ông Cheong nhận định. 

Triều Tiên đến nay chưa báo cáo bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào. Dù vậy, nước này đã rất coi trọng vấn đề phòng, chống dịch bệnh. Triều Tiên đã nhanh chóng đóng cửa biên giới, tam ngưng nhận khách du lịch và yêu cầu các nhà ngoại giao nước ngoài cách ly.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đăng nhiều thông tin cảnh báo hoặc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vệ sinh cũng như các bước đi phòng, chống dịch bệnh của chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm