Ông Kim Jong-un kêu gọi đàm phán về thống nhất

Trước đó, báo Le Monde đưa tin trong lời chúc đầu năm phát trên truyền hình, tổng thống Pháp ghi nhận sau một năm khủng khiếp đánh dấu bằng các vụ tấn công khủng bố ở Pháp, năm 2016 sẽ là năm dành để tiêu diệt khủng bố và giảm thất nghiệp. Ông đánh giá nguy cơ khủng bố vẫn ở mức cao nhất.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đón giao thừa trên tàu sân bay Charles-de-Gaulle đang hoạt động ở vùng Vịnh. Ông đánh giá cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt đầu mang lại kết quả, chúng đã rơi vào thế phòng ngự kém hiệu quả như mới tháo chạy khỏi Ramadi (Iraq).

Tại Nga, trong lời chúc đầu năm phát trên truyền hình hôm 31-12-2015, Tổng thống Vladimir Putin đã cảm ơn các binh sĩ Nga đang làm nghĩa vụ quốc tế chiến đấu chống khủng bố, bảo vệ lợi ích của Nga ở nước ngoài (Syria).

Cùng ngày tại Anh, trong lời chúc đầu năm, Thủ tướng David Cameron cam kết sẽ giải quyết vấn đề gai góc trong quan hệ giữa London với Liên minh châu Âu (EU). Ông đã ấn định đến cuối năm 2017 là hạn chót tổ chức trưng cầu ý dân về việc Anh có nên ở lại EU hay không.

Còn tại CHDCND Triều Tiên, bài phát biểu đầu năm dài 29 phút của nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát trên truyền hình hôm 1-1 đã mang đến điềm lành trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ chân thành đối thoại với Hàn Quốc về thống nhất. Ông kêu gọi Hàn Quốc tôn trọng thỏa thuận liên Triều đã ký kết hồi tháng 8-2015 để giảm căng thẳng quân sự và kiềm chế các hành động gây hại cho không khí hòa giải.

Yonhap ghi nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc nhưng lại không nói đến tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ông cũng không nói gì đến chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tháng 5 năm nay, đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức đại hội đảng lần thứ bảy và là đại hội đảng đầu tiên trong ba thập niên qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm