Ông Kim Jong-un đồng ý gặp ông Trump tại khu phi quân sự

Đài CNN dẫn một nguồn thạo tin cho biết có khả năng lớn hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ được tổ chức tại khu phi quân sự (DMZ) liên Triều với một số hoạt động có thể được lên kế hoạch ở phía Bắc của đường phân giới quân sự ngăn cách hai miền trên bán đảo Triều Tiên.

Bàn Môn Điếm cũng là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 27-4. Đây là sự kiện lịch sử được truyền hình trên toàn thế giới, dẫn đến thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng nhau bước đi khi ông Kim bước qua biên giới liên Triều vào Hàn Quốc hôm 27-4. Ảnh: AP

Nguồn tin cho hay các thiết bị phương tiện truyền thông đã sẵn sàng ở địa điểm này, có thể cho phép hội nghị thượng đỉnh diễn ra “vào cuối tháng 5”.

Theo nguồn tin, việc tới phía Bắc của DMZ sẽ tạo ra một cơ hội lịch sử cho Tổng thống Trump. Nguồn tin thêm rằng ông Moon cũng có thể tham gia hội nghị thượng đỉnh.

Ý tưởng tổ chức thượng đỉnh tại DMZ không phải là bất ngờ lớn với các trợ lý của Tổng thống Trump khi ông chủ Nhà Trắng đề cập vấn đề này vào cuối tuần qua và nêu rõ trong cuộc điện đàm hôm 30-4 với ông Moon, một quan chức cấp cao của Mỹ và một nguồn tin thân cận với cuộc điện đàm nói với CNN.

Ông Trump cho biết mình thích những hình ảnh từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều và việc toàn bộ cuộc họp giữa ông Kim và ông Moon được chiếu trên truyền hình, những nguồn tin này khẳng định.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã gợi ý trên Twitter cá nhân rằng, Nhà Hòa Bình/Nhà Tự do ở biên giới liên Triều có thể là lựa chọn tốt cho cuộc gặp giữa Washington và Bình Nhưỡng bởi chúng có ý nghĩa biểu tượng, quan trọng và lâu dài hơn một nước thứ ba.

Dù vậy, các quan chức Mỹ vẫn còn tranh luận chọn Singapore là địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, vì cho rằng địa điểm này thể hiện lựa chọn trung lập hơn, nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao thừa nhận Singapore không mang được tính biểu tượng của cuộc gặp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm