Ông Kim Jong-un chuẩn bị gặp ông Putin

Ông Kim Jong-un là một trong 26 nhà lãnh đạo đồng ý tham dự lễ kỉ niệm 70 năm Liên Xô chiến thắng phát xít Đức.
Phía Bắc Triều Tiên chưa có bình luận chính thức, nhưng chuyến viếng thăm dự kiến của vị lãnh đạo này đã được Bộ trưởng Ngoại Giao Nga Sergey Lavrov xác nhận.

Thông báo này được công bố chỉ một ngày sau sự xuất hiện trở lại trước công chúng của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau hơn 10 ngày vắng bóng gây xôn xao dư luận.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp chuẩn bị cho lễ kỉ niệm 70 Liên Xô chiến thắng Phát xít Đức.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm rằng một số lãnh đạo phương Tây khác có khả năng cũng sẽ đến tham dự lễ 9-5, bao gồm lãnh đạo Slovakia, Na Uy, Hy Lạp, và những quốc gia Balkan khác.
Bên cạnh ông Kim, lãnh đạo Trung Quốc, Cuba, Ấn Độ, Mông Cổ, Nam Phi và Việt Nam đã xác nhận cũng sẽ tham dự.

Điểm nhấn của lễ kỉ niệm diễn ra vào ngày 9-5 sắp tới là một cuộc diễu hành quân sự tại Quảng trường Đỏ dưới sự giám sát của Tổng thống Putin. 

 Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Kim Jong Un sau 3 năm nắm quyền sẽ là chuyến thăm Moscow, Nga.

Rất nhiều lãnh đạo phương Tây đã từ chối lời đề nghị vì cho rằng Nga đang can thiệp tiêu cực vào cuộc xung đột Ukraine, bất chấp Nga phản đối vì không có bằng chứng thuyết phục.
Điển hình là Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tuy nhiên, dù không nhận lời mời tham dự lễ 9-5, nhưng để làm dịu quan hệ Đức-Nga, Bà sẽ thăm Moscow vào một ngày sau đó, trong một buổi lễ riêng giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Đức.
Bộ trưởng Ngoai giao Nga cho biết chuyến viếng thăm của bà Merkel sẽ góp phần phá tan “chiến dịch chống Nga” nhiều nước phương Tây đang cố dàn dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm