Ông Kim gửi thư cho ông Trump đề nghị gặp lần hai

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa gửi thư cho Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị một cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa hai ông. Bức thư đã được chuyển tới ông Trump, và Mỹ đang cân nhắc sắp xếp một cuộc gặp nữa, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ngày 10-9.

“Đó là một bức thư rất thân thiện, rất tích cực. Mục đích chính của bức thư là đề nghị cân nhắc một cuộc gặp nữa với tổng thống, và chúng tôi cởi mở với khả năng này và đã bắt đầu tiến trình điều phối sắp xếp” – bà Sanders nói trong cuộc họp báo ngày 10-9. Từ ngày 7-9 ông Trump đã hé lộ với các nhà báo rằng bức thư của ông Kim đang trên đường đến Mỹ.

Bà Sanders cho biết trong thư có nói đến “duy trì cam kết sẽ tập trung vào giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”. Theo bà Sanders, cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng ngày 9-9 là một “tín hiệu tin tưởng” vì đã không xuất hiện bất kỳ tên lửa hạt nhân tầm xa nào trong cuộc diễu binh này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau buổi ký tuyên bố chung tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore ngày 12-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau buổi ký tuyên bố chung tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore ngày 12-6. Ảnh: REUTERS

Thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp Trump-Kim thứ hai chưa được xác định. Theo Reuters, sự kiện cuộc gặp các lãnh đạo thế giới trong khuôn khổ cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ) cuối tháng này có thể là một cơ hội. Tuy nhiên Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói ông không nghĩ ông Kim sẽ tham dự.

Tại thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore ngày 12-6, hai ông Trump và Kim thống nhất sẽ giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên, nhưng không nêu chi tiết về thời gian và cách thức giải trừ. Tiến trình đàm phán sau đó giữa hai bên đã không tiến triển, nhiều tổ chức quốc tế, chuyên gia vẫn nghi ngờ về thiện chí giải trừ hạt nhân của Triều Tiên. Diễn biến gần đây là ông Trump đã thừa nhận cuộc đàm phán bế tắc, chỉ đạo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngưng sang Triều Tiên.

Chuyên gia Harry Kazianis – Giám đốc Nghiên cứu Quốc phòng tại Trung tâm vì Quyền lợi Quốc gia (Mỹ) nhận định ông Trump đã hành động đúng, và thông tin về một cuộc gặp nữa với ông Kim là tín hiệu rất lạc quan.

“Khi nhìn vào cam kết của ông Kim sẽ hoàn thành giải trừ hạt nhân vào cuối nhiệm kỳ đầu của ông Trump, cũng như việc Triều Tiên không trưng bày tên lửa đạn đạo tầm xa trong cuộc diễu binh mới đây, có lý do để lạc quan” – theo ông Kazianis.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm