Ông John McCain: Chính phủ ông Trump đang bị rối loạn

"Chính phủ Tổng thống Donald Trump đang bị rối loạn" - Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain phát biểu tại hội nghị an ninh Munich (Đức) ngày 17-2. Nghị sĩ McCain là người trước nay luôn có quan điểm phản đối ông Trump, đang có chuyến thăm Đức cùng một phái đoàn quan chức Mỹ.

Theo nghị sĩ McCain, việc ông Michael Flynn phải từ chức cố vấn an ninh quốc gia liên quan đến việc liên lạc với phía Nga cho thấy rõ chính phủ Trump đang gặp những vấn đề nghiêm trọng.

“Tôi nghĩ chuyện ông Flynn rõ ràng đã cho thấy chính phủ này đang bị rối loạn và có rất nhiều việc phải khắc phục” - Reuters dẫn lời ông McCain nói tại hội nghị. Sự việc càng phức tạp khi trong cuộc họp báo mang đậm tính truyền hình thực tế ngày 16-2, Tổng thống Trump phản pháo việc cả nước Mỹ xôn xao về quan hệ giữa cố vấn Flynn với Nga là thủ đoạn và âm mưu của truyền thông thù địch ông. Các phát ngôn thời gian qua của ông Trump về hàng loạt vấn đề chính sách đối ngoại từ NATO đến Nga, Iran, Israel đã làm các nước châu Âu bất an.

“Tôi nghĩ tổng thống đã có những phát ngôn mâu thuẫn. Chúng ta hãy chờ xem tổng thống sẽ hành động đối lập với lời nói thế nào” - nghị sĩ McCain nói về Tổng thống Trump.

Theo Reuters, lời nói của ông McCain đã bốc hơi nỗ lực trấn an các đồng minh châu Âu thông qua chuyến thăm Đức của phái đoàn quan chức Mỹ hiện tại.

Nghị sĩ John McCain tại hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 17-2. Ảnh: REUTERS

Nghị sĩ John McCain tại hội nghị an ninh Munich ở Đức ngày 17-2. Ảnh: REUTERS

Trong phái đoàn Mỹ đến Đức có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, nhằm gặp gỡ các bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng nhóm G20. Một mục tiêu của phái đoàn Mỹ là trấn an các đồng minh.

Tại Munich (Đức) cũng như trước đó tại Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Mattis đã khẳng định với các đồng minh rằng Mỹ sẽ không rút khỏi vai trò lãnh đạo tại NATO. Đặc biệt trong bối cảnh các nước NATO bất an với sự cứng rắn của Nga, với các cuộc chiến ở các nước đông và nam Địa Trung Hải và với các cuộc tấn công của IS.

Tại Brussels, ngày 16-2, Bộ trưởng Mattis nói rõ rằng ông không cho rằng khả năng cộng tác quân sự giữa Mỹ và Nga có thể xảy ra, ít nhất trong giai đoạn hiện nay.

Lời trấn an của Bộ trưởng Mattis vẫn chưa thể làm yên lòng hoàn toàn nhiều đồng minh châu Âu. Nói với báo chí, Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz cho rằng “vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn, chủ đề lớn ở châu Âu hiện tại là theo dõi các diễn tiến của chính phủ Mỹ để đoán các bước đi tiếp theo”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ có bài phát biểu tại hội nghị an ninh Munich ngày 18-2 (giờ châu Âu) với thông điệp chính được cho cũng sẽ là trấn an các đồng minh, Reuters dẫn lời một cố vấn đối ngoại cấp cao Nhà Trắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm