Ông Joe Biden tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ 2020

Phát biểu tại một sự kiện ở trụ sở Quốc hội Mỹ, ông Biden tuyên bố: “Tôi sẽ tranh cử tổng thống năm 2020”.

Khi được hỏi đây có phải là câu nói đùa hay không, Phó Tổng thống nói: “Tôi không cam kết sẽ ra tranh cử. Tôi không cam kết bất cứ điều gì. Sau một thời gian dài, tôi học được một điều rằng số phận sẽ quyết định theo cách kỳ lạ của nó”.

Ông Joe Biden tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 ảnh 1
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Nếu ông Biden quyết định tranh cử vào năm 2020, cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông và Tổng thống đắc cử Donald Trump dự báo sẽ trở nên “khốc liệt”.

Trước đó, trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016, Phó Tổng thống Joe Biden là người ủng hộ tích cực cho nữ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ông và ông Trump thậm chí còn lời qua tiếng lại chỉ trích nhau trong một số vấn đề.

Theo tờ Telegraph, ông Biden là người có tầm ảnh hưởng lớn trong nội bộ đảng Dân chủ. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, ông cũng đã có kế hoạch ra tranh cử, tuy nhiên ý định này đã không thể thực hiện khi con trai ông qua đời hồi tháng 5-2015 ở tuổi 46 vì căn bệnh ung thư não.

“Không ai có thể ra tranh cử tổng thống nếu họ không thể dành toàn bộ trái tim, tâm hồn và sự đam mê để làm việc đó. Và Beau (con trai ông Biden) là linh hồn của tôi. Tôi đơn giản là không thể làm việc đó” - ông Biden chia sẻ khi quyết định dừng cuộc đua vào Nhà Trắng 2016.

Tuy nhiên, sau đó phó tổng thống cho biết ông đã hối tiếc về việc này “mỗi ngày” và cho rằng ông đã có thể trở thành tổng thống tốt nhất của nước Mỹ.

Là thượng nghị sĩ có thâm niên của bang Delaware, ông Joe Biden từng hai lần thất bại trong cuộc tranh cử ứng viên tổng thống đảng Dân chủ vào năm 1988 và năm 2008.

Năm nay 74 tuổi, có nghĩa là nếu ra tranh cử vào năm 2020, ông Biden sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống lớn tuổi nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm