Ông Joe Biden chọn cựu đối thủ Pete Buttigieg vào nội các

Hãng tin Reuters hôm 15-12 đưa tin Tổng thống tân cử Joe Biden đã chọn ông Pete Buttigieg, một cựu đối thủ trong cuộc đua tổng thống, đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. 

Ông Pete Buttigieg được đề cử làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: Julio Cortez/AP

Ông Pete Buttigieg, 38 tuổi, là cựu Thị trưởng thành phố South Bend, bang Indiana. Trong cuộc cạnh tranh giành đề cử đại diện đảng Dân chủ chính thức chạy đua vào Nhà Trắng, ông Buttigieg đã thể hiện một sức mạnh đáng kinh ngạc. Việc được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải được đánh giá là một bước tiến mới trong sự nghiệp chính trị của ông Buttigieg.

Nếu được Thượng viện Mỹ xác nhận, ông Buttigieg sẽ điều hành một cơ quan liên bang rộng lớn giám sát các hãng hàng không, đường cao tốc và các hệ thống vận tải của đất nước.

Ông Buttigieg cũng làm nên lịch sử với tư cách là người đầu tiên trong cộng đồng LGBTQ (đồng tính, song tính, chuyển giới, dị giới) được đề cử vào chính quyền của Tổng thống tân cử Biden.

Một nguồn tin thân cận cho hay ông Biden sẽ sớm công bố đề cử ông Buttigieg. Phát ngôn viên nhóm chuyển tiếp của ông Biden và đại diện của ông Buttigieg chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Chiến dịch Nhân quyền, nhóm vận động lớn nhất cho cộng đồng LGBTQ tại Mỹ, đã ca ngợi đề cử trên và đánh giá ông Buttigieg “cởi mở và trung thực” về danh tính của mình cũng như đóng góp tiếng nói cho cộng đồng.

“Tiếng nói của ông ấy với tư cách là nhà hoạt động cho cộng đồng LGBTQ trong nội các sẽ giúp Tổng thống tân cử Biden xây dựng lại đất nước của chúng ta tốt hơn, mạnh mẽ hơn và bình đẳng hơn trước đây” - Chủ tịch chiến dịch Alphonso David cho biết.

Dù vậy, ông Buttigieg sẽ gặp khó khăn cho vị trí Bộ trưởng Giao thông vận tải bởi những tiếng nói phản đối từ nhóm cấp tiến và các nhà lãnh đạo nhóm da màu liên quan đến hồ sơ dân quyền của ông.

Ông Biden dự kiến công bố thêm nhiều vị trí quan trọng

Hãng tin Reuters hôm 16-12 dẫn nguồn thạo tin cho hay Tổng tống tân cử Biden sẽ bổ nhiệm bà Gina McCarthy, cựu quản lý cơ quan Bảo vệ môi trường dưới thời Tổng thống Barack Obama, vào vị trí điều phối chính sách khí hậu trong nước. 

Bà McCarthy sẽ dẫn đầu các nỗ lực liên cơ quan để điều phối chính sách biến đổi khí hậu trong nước và hỗ trợ tích cực cựu Ngoại trưởng John Kerry, người được ông Biden bổ nhiệm làm đặc phái viên về biến đổi khí hậu.

Ông Biden cũng dự kiến sẽ chọn cựu Thống đốc bang Michigan Jennifer Granholm, 61 tuổi, làm Bộ trưởng Bộ Năng lượng trong chính quyền mới.

Bà Granholm là nữ Thống đốc đầu tiên của bang Michigan, từng phục vụ hai nhiệm kỳ tại bang chiến trường này từ năm 2003 đến 2011. Bà Granholm đã làm việc với ông Biden khi ông làm Phó Tổng thống dưới thời chính quyền ông Obama.

Chủ nhân tương lai của Nhà Trắng dự kiến cũng sẽ đề cử Hạ nghị sĩ bang New Mexico Deb Haaland vào vị trí lãnh đạo Bộ Nội vụ. Nếu được Thượng viện chấp thuận, bà Haaland sẽ là người Mỹ bản địa đầu tiên lãnh đạo cơ quan này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm