Ông Hun Sen đổi ý không tiêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Báo Khmer Times (Campuchia) ngày 5-2 đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo ông sẽ không tiêm vaccine COVID-19 do hãng Sinopharm của Trung Quốc sản xuất do “điều kiện giới hạn về độ tuổi”.

Ông Hun Sen tối 5-2 đã thông báo về sự thay đổi kế hoạch đột ngột trên trang Facebook cá nhân.

"Tôi vừa nhận được thông tin từ Bộ Y tế rằng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinopharm chỉ có thể được tiêm cho những người ở độ tuổi từ 18 đến 59 tuổi. Còn tôi, tôi đã ngoài 68 tuổi, nên không thể tiêm được" – ông Hun Sen thông báo.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: REUTERS

Ông Hun Sen sáng cùng ngày cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh (75 tuổi) đã được tiêm vaccine COVID-19. Tuy nhiên, ông không tiết lộ ông Tea Banh đã được tiêm vaccine khi nào, ở đâu và vaccine của hãng nào.

Trước đó, ông Hun Sen hôm 4-2 đã tuyên bố rằng ông sẽ là người đầu tiên ở Campuchia tiêm vaccine COVID-19 do Trung Quốc tặng tại bệnh viện Calmette ở thủ đô Phnom Penh vào ngày 10-2.

Theo Khmer Times, kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 của ông Hun Sen tại bệnh viện Calmette sẽ bị hủy. Tuy nhiên, ông sẽ vẫn đích thân đến sân bay quốc tế Phnom Penh vào ngày 7-2 để tiến hành lễ giao nhận vaccine từ Trung Quốc.

Khoảng 600.000 liều vaccine COVID-19 của hãng Sinopharm, lô đầu tiên trong số một triệu liều Trung Quốc tặng Campuchia, sẽ được đưa đến Campuchia vào ngày 7-2.

Ông Hun Sen sáng 5-2 đã công bố chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Campuchia sẽ bắt đầu từ sáng 10-2 tại bệnh viện Calmette. Buổi tiêm chủng đầu tiên sẽ được phát trực tiếp trên truyền hình và các nền tảng truyền thông xã hội.

Vaccine này sẽ được tiêm miễn phí cho những người có nguy cơ cao bị nhiễm COVID-19 như nhân viên y tế, giáo viên, vệ sĩ, thành viên lực lượng vũ trang, tài xế xe tuk-tuk và taxi, người thu gom rác và một số đối tượng người khác.

Bộ Y tế Campuchia ngày 4-2 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của hãng Sinopharm, Trung Quốc. Chính phủ nước này đặt mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 10-13 triệu người Campuchia, tương đương khoảng 80% dân số nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm