Ông Hugo Chavez điều hành đất nước qua... TV

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống cho biết, VCD ghi tiếng hát của “ca sỹ Tổng thống” sẽ được phát miễn phí cho dân chúng.

Theo hãng thông tấn AFP của Pháp, VCD này có nhan đề “Canciones de Siempre” (Bài ca vĩnh cửu) ghi lại những ca khúc mà ông Chavez đã hát trong các chương trình “Chào Tổng thống!”. Được biết, trong các chương trình truyền hình dành riêng cho Tổng thống này, cuối mỗi buổi, ông Chavez thường hát các bài dân ca với sự tham gia của các nhạc sỹ và vũ công.

Chương trình truyền hình trực tiếp “Chào Tổng thống!” mỗi sáng Chủ nhật do Tổng thống Hugo Chavez chủ trì có lẽ có một không hai trên thế giới. Trong “Chào Tổng thống!”, ông Chavez trò chuyện về các ý tưởng chính trị, công bố các chính sách, chia sẻ những dự định tương lai, phỏng vấn các khách mời, thậm chí hát và nhảy. Mỗi chương trình như vậy thường kéo dài hàng tiếng đồng hồ.

Mỗi tuần ông Chavez lại tổ chức ghi hình ở một địa điểm khác nhau để có thể đem “Chào Tổng thống!” đi khắp nước. Chương trình này được phát trực tiếp trên truyền hình và internet.

Trong số những người ngồi phía dưới có cả các thống đốc, thị trưởng và bộ trưởng. Các cố vấn của Tổng thống đứng phía sau máy quay sẵn sàng các bản đồ, báo cáo, số liệu và số điện thoại để Tổng thống hỏi đến khi cần. Trong khi Tổng thống nói, một bộ phận thông tin ở Văn phòng Tổng thống tại Caracas tập hợp những lời nói này qua email liên tục gửi về mỗi phút để soạn thành thông cáo báo chí.

Venezuela đang trở thành một đất nước được Tổng thống Chavez điều hành qua truyền hình. Vẫn có những cuộc họp nội các, tranh luận trên nghị trường hay họp ủy ban trong các văn phòng ở thủ đô Caracas, nhưng quyền lực thực sự lại nằm ở chương trình truyền hình chủ nhật hàng tuần do chính Tổng thống chủ trì.

Ông Serrano, một nhà khoa học chính trị thuộc Đại học tổng hợp Andres Bello ở Caracas nhận xét: “Ông Chavez điều hành đất nước qua “Chào Tổng thống!”. Qua chương trình này, các bộ trưởng biết được mình bị sa thải hay được thăng chức; đó cũng là nơi các thị trưởng, các thống đốc nghe quở trách về những việc họ làm sai”.

Một nhà bình luận chính trị nước ngoài nhận xét: “Có một kiểu dân chủ hoàn toàn khác đang nổi lên ở Venezuela và “Chào Tổng thống!” chính là minh chứng. … Chương trình rất hấp dẫn, nhờ vào uy tín và cá tính riêng của Tổng thống Chavez. Ông ấy biết cách liên tục chuyển đề tài để người nghe không cảm thấy nhàm chán”.

Trong đĩa VCD này, hình ảnh của ông Chavez trở nên khác hẳn, trông hệt một ngôi sao ca nhạc thời thượng. Ông mặc áo sơ-mi màu đỏ, đầu đội mũ rộng vành.

Thu Thủy <EM>(Theo TPO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm