Ông Guaido không có kế hoạch gặp ông Trump

Lãnh đạo đối lập, Chủ tịch Quốc hội, tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela Juan Guaido không có kế hoạch gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Gustavo Tarre, đại diện của ông Guaido tại Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) nói với Sputnik News ngày 30-1.

“Không”, ông Tarre nói khi được hỏi liệu có phải một cuộc gặp giữa ông Trump và ông Guaido đang được chuẩn bị không.

Ngày 30-1, ông Tarre được Quốc hội Venezuela chọn làm đại diện tại OAS bất kể việc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro năm 2017 thông báo sẽ rút nước này khỏi OAS, một tiến trình kéo dài hai năm.

Nói với Sputnik News, ông Tarre cho biết thêm ông Guaido không có kế hoạch rời Venezuela để gặp các quan chức Mỹ, rằng chuyện di chuyển “ra khỏi Venezuela” không phải là ưu tiên hiện tại của ông Guaido. Ngày 29-1, Tòa án Tối cao Venezuela đã ra lệnh cấm ông Guaido rời khỏi đất nước đến chừng nào cuộc điều tra nhắm vào ông kết thúc.

Ông Juan Guaido không có kế hoạch rời Venezuela gặp phía Mỹ. Ảnh: AP

Ông Juan Guaido không có kế hoạch rời Venezuela gặp giới chức Mỹ. Ảnh: AP

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo bổ nhiệm ông Elliott Abrams là Đặc phái viên Mỹ tại Venezuela. Ông Abrams từng làm Đặc phái viên Mỹ ở Venezuela trong các chính phủ Ronald Reagan, George H.W. Bush và George W. Bush. Ông Abrams từng bị ông Jill Stein, cựu ứng viên tổng thống Mỹ đại diện đảng Xanh cáo buộc chỉ huy cuộc đảo chính thất bại ở Venuezuela hồi năm 2002.

Tuần trước, ông Tarre từng nói với Sputnik News rằng ông hy vọng sẽ có quan hệ tốt với tân Đặc phái viên Mỹ tại Venezuela Abrams, nhận định ông Abrams là “một nhà ngoại giao đầy kinh nghiệm”.

Ngày 23-1, ông Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời trong thời gian chờ Venezuela tổ chức bầu cử tổng thống mới. Ông Maduro, người vừa tuyên thệ nhậm chức tổng thống Venezuela ngày 10-1 cáo buộc Mỹ thiết kế một cuộc đảo chính chống chính quyền ở Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm