Ông Fauci: Không cần vaccine đặc hiệu chống Omicron làm mũi tăng cường

Hôm 15-12, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cho biết tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 hiện có sẽ chống lại được biến thể Omicron chứ không cần phải sử dụng vaccine dành riêng cho việc chống biến thể này để tiêm liều tăng cường, kênh Channel News Asia đưa tin.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Fauci nói: "Các phác đồ vaccine tăng cường hiện có của chúng tôi có tác dụng chống lại Omicron. Tại thời điểm này, không cần phải có một loại thuốc đặc hiệu dành riêng cho biến thể làm mũi tăng cường".

Bên cạnh đó, ông trích dẫn dữ liệu từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết hiệu quả của hai liều vaccine Moderna trước biến thể Omicron là “rất thấp”. Tuy nhiên, ông nói rằng sau hai tuần khi tiêm thêm liều thứ ba thì mức độ bảo vệ sẽ tăng lên và có thể chống lại biến thể Omicron.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci. Ảnh: AP

Tuần trước, hãng dược BioNTech/Pfizer cho biết theo kết quả trong phòng thí nghiệm, hai mũi vaccine Pfizer có lượng kháng thể trung hoà thấp với biến chủng mới nhưng mũi tăng cường sẽ vô hiệu hoá được Omicron.

Theo một nghiên cứu được công bố vào hôm 14-12, các loại vaccine ngừa COVID-19 được Mỹ phê duyệt nói trên có mức độ bảo vệ trước biến thể Omicron thấp nếu chỉ tiêm hai mũi. Tuy nhiên, nếu tiêm thêm liều tăng cường thì sẽ khôi phục được hầu hết khả năng bảo vệ.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky, Omicron đã có mặt ở ít nhất 36 bang, chiếm khoảng 3% số ca nhiễm COVID-19 trên cả nước. Bà nói thêm rằng biến thể Delta vẫn chiếm đa số các ca nhiễm.

Bà Walensky cho biết họ dự đoán là các trường hợp nhiễm Omicron ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới. Bà nói dữ liệu sơ bộ cho thấy Omicron có khả năng lây nhiễm nhanh hơn Delta rất nhiều.

Bà cho biết cơ quan chức năng bắt đầu nhận thấy các ca nhiễm COVID-19 tăng ở những người được tiêm chủng đầy đủ trong viện dưỡng lão. Tuy nhiên, những người đã được tiêm mũi nhắc lại có tỉ lệ nhiễm COVID-19 thấp hơn 10 lần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm