Ông Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã mở ra một kỷ nguyên hợp tác mới

Phát biểu tại cuộc họp nội các hôm 21-6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chia sẻ một số chi tiết về cuộc hội đàm gần đây của ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden và nỗ lực của họ nhằm tạo ra một khởi đầu mới trong quan hệ giữa Ankara và Washington.

Theo hãng tin Sputnik, ông Erdogan tiết lộ ông đã thảo luận với Tổng thống Biden về vấn đề hợp tác song phương trong tương lai và đi đến thống nhất rằng không có vấn đề nào mà hai nước không thể giải quyết cùng nhau.

"Một khi chúng ta tăng cường các kênh đối thoại với Mỹ ở tất cả các cấp, chúng ta cần quyết tâm biến mối quan hệ tốt đẹp đã xây dựng với ông Biden thành lợi ích tối đa cho quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng hai bên sẽ giải quyết các vấn đề song phương kịp thời. Chúng ta đã mở ra một kỷ nguyên mới với Mỹ, trên cơ sở hợp tác tích cực và mang tính xây dựng" - ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ hôm 14-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Ankara nên đưa ra một danh sách đơn giản về các yêu cầu đối với Mỹ như tôn trọng chủ quyền của quốc gia này về các vấn đề chính trị và kinh tế, cũng như hỗ trợ Ankara trong cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố. 

Ông Erdogan tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời lưu ý rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ khó tồn tại nếu Ankara rút khỏi khối này.

Tổng thống Erdogan (trái) và Tổng thống Biden (phải) vui vẻ chào nhau tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ hôm 14-6. Ảnh: REUTERS

Mối quan hệ giữa Ankara và Washington đã trở nên xấu đi kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga vào tháng 12-2017, Sputnik đưa tin.

Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thỏa thuận này, cho rằng S-400 không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và chúng có thể trở thành mối đe dọa đối với chương trình tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Phản hồi lại, Ankara phủ nhận mọi mối đe dọa. Bất chấp sự đảm bảo của Thổ Nhĩ Kỳ, Washington vẫn loại Ankara ra khỏi chương trình F-35 mà nước này tài trợ. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào ngày 14-6, Tổng thống Erdogan cho biết ông đã thông báo với người đồng cấp Mỹ rằng Ankara sẽ không thay đổi quan điểm về việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, đồng thời cho rằng quyết định này là quyền chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông cho hay đã nhiều lần mời Mỹ tìm giải pháp phù hợp với cả hai bên cho vấn đề này, nhưng Washington cho đến nay vẫn phớt lờ lời đề nghị của Ankara.

Tổng thống Erdogan cũng từng bày tỏ hy vọng sẽ tìm ra giải pháp trong cuộc gặp với Tổng thống Biden tạiHội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ hôm 14-6. Tuy nhiên, các bên không thể đạt được thỏa hiệp nào về vấn đề S-400.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm