Ông Erdogan sang Azerbaijan mừng chiến thắng

Thỏa thuận hòa bình ký với Armenia ngày 10-11 sau sáu tuần xung đột (từ ngày 27-9) được xem là chiến thắng với Azerbaijan khi nước này được kiểm soát phần đất mình giành được ở vùng Nagorno-Karabakh.
 Con số
1.500

chiếc khẩu trang dùng rồi là số lượng mà sinh viên ngành thiết kế nội thất Kim Ha-neul, 23 tuổi (Hàn Quốc) dùng để tái chế thành một chiếc ghế đẩu, theo hãng tin Reuters. Từ tháng 6 đến nay, sinh viên Kim thu thập khoảng 10.000 khẩu trang dùng rồi và còn nhận được hơn 1 tấn khẩu trang bị lỗi sản xuất từ một nhà máy. Để giảm rủi ro lây lan COVID-19, số khẩu trang được cách ly ít nhất bốn ngày. Công đoạn tiếp theo là gỡ bỏ dây thun, cọng kim loại, đốt chảy khẩu trang ở nhiệt độ trên 300 độ C, sau đó đúc thành những chiếc ghế đẩu ba chân cao 45 cm. ĐĂNG KHOA
Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã ủng hộ Azerbaijan về nhân lực, vật lực trong cuộc xung đột với Armenia. Theo nhà phân tích Elhan Shahinoglu tại tổ chức Atlas (Baku), “Azerbaijan đã không thể có được thành công quân sự nếu không có sự ủng hộ chính trị công khai của Thổ Nhĩ Kỳ”. Nếu không có sự ủng hộ của ông Erdogan, Nga (đồng minh của Armenia) sẽ làm áp lực buộc Azerbaijan phải ngưng giao tranh.
Ông Erdogan sang Azerbaijan mừng chiến thắng ảnh 1
Quân đội Azerbaijan diễn tập trưng xác xe tăng thu được trong cuộc xung đột với Armenia, chuẩn bị cho cuộc diễu binh ngày 10-12. Ảnh: AFP
Theo AFP, chiến thắng lịch sử của Azerbaijan trước Armenia ở Nagorno-Karabakh là một cuộc “đảo chính địa chính trị” quan trọng với ông Erdogan vốn chủ trương củng cố vai trò dẫn đầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong đàm phán quyền lực ở khu vực Caucasus hậu Xô viết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm