Ông Erdogan nói với ông Tập: 'Người Duy Ngô Nhĩ cần được đối xử bình đẳng'

Theo tờ South China Morning Post ngày 14-7, trong cuộc gọi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận, Bình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ sống trong tự do với tư cách là "công dân bình đẳng".

Đáp lại, dù không trực tiếp nêu tên Tân Cương, ông Tập nhấn mạnh rằng hai bên nên tôn trọng "các mối quan tâm cốt lõi" của nhau và thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại, theo thông báo từ trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: MUSTAFA KIRAZLI

Một tuyên bố từ văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông Erdogan đã "nêu bật tầm quan trọng của việc người Duy Ngô Nhĩ được sống trong sự thịnh vượng, tự do và hòa bình như những công dân bình đẳng của Trung Quốc". Dù vậy, ông Erdogan cũng "bày tỏ sự tôn trọng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc".

Theo hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã, hai nước đã xích lại gần nhau hơn về mặt kinh tế, với khối lượng thương mại song phương đạt mức 24 tỉ USD vào năm ngoái. Số lượng giao dịch giữa hai nước đã tăng lên bất chấp ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Tập và ông Erdogan cũng đã thảo luận về các bước để thúc đẩy quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng, vận tải và chăm sóc sức khỏe.

Cuộc gọi nói trên cũng đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

Nhấn mạnh rằng hai bên cần tôn trọng các mối quan tâm cốt lõi của nhau và củng cố lòng tin chiến lược lẫn nhau, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ chủ quyền quốc gia, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Ông Tập ca ngợi sự hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là trong việc chống lại COVID-19, nói rằng đây là một điểm nhấn mới trong mối quan hệ của họ, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trước đó, ông Erdogan đã khẳng định Trung Quốc "rất quan trọng và là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ".

Trong khi đó, Bắc Kinh đang tìm kiếm sự ủng hộ từ Thổ Nhĩ Kỳ cho các chính sách của họ ở Tân Cương. Động thái diễn ra trong bối cảnh các nước phương Tây gia tăng các cáo buộc đối với Trung Quốc, cho rằng nước này đang có hành vi vi phạm nhân quyền và diệt chủng người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Trong chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Ankara ủng hộ các vấn đề liên quan lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã bảo vệ các chính sách của họ trong khu vực, nói rằng những biện pháp này được thiết kế để loại bỏ chủ nghĩa cực đoan và giải quyết nạn đói nghèo.

Trong khi đó, ông Erdogan đã bị chỉ trích trong nước vì các đường lối mềm mỏng của ông đối với các chính sách của Trung Quốc ở Tân Cương.

Ngoài ra, hiệp ước dẫn độ được hai quốc gia ký năm ngoái cũng đã khiến 40.000 người Duy Ngô Nhĩ lên tiếng phản đối vì những người này lo ngại họ có thể bị đưa về Trung Quốc xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm