Ông Enrique Pena Nieto đắc cử Tổng thống Mexico

Ông Enrique Pena Nieto đắc cử Tổng thống Mexico ảnh 1

Ứng cử viên Tổng thống thuộc Đảng PRI, Enrique Pena Nieto và những người ủng hộ trong cuộc vận động bầu cử tại San Luis Potosi ngày 9/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo của IFE cho biết theo kết quả nhanh từ các địa phương trên toàn quốc, luật sư Nieto đã giành được khoảng 38% số phiếu ủng hộ, hơn đối thủ là ứng viên Đảng Cách mạng Dân chủ (PRD) cánh tả Manuel López Obrador, người về vị trí thứ hai với số phiếu ủng hộ dao động từ 30,9% đến 31,86%.

Cũng theo kết quả trên, đại diện Đảng cầm quyền Hành động Quốc gia (PAN), bà Josefina Vázquez Mota chỉ được 25,1% đến 26,03% phiếu bầu. Trong khi đó, đại diện của Đảng Liên minh mới, ông Gabriel Quadri, đạt số phiếu tối thiểu dao động từ 2,27% đến 2,57% để có thể giữ đăng ký tiếp tục hoạt động.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch IFE Leondardo Valdes cho biết kết quả trên dựa vào thống kê tại 7.500 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước với sự tham gia của hơn 62% số cử tri, tương đương 49 triệu cử tri Mexico.

Đây được đánh giá là con số cao nhất từ trước đến nay trong một kỳ bầu cử tổng thống tại quốc gia Bắc Trung Mỹ.

Ngay sau công bố của chủ tịch IFE, Tổng thống sắp mãn nhiệm Mexico Felipe Calderón đã có bài phát biểu ngắn trên truyền hình. Ông Calderón công nhận kết quả do IFE đưa ra, đồng thời nhấn mạnh lập trường sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới.

Với kết quả này, giới phân tích đánh giá chiến thắng của ông Nieto đánh dấu sự trở lại cầm quyền của đảng PRI từng lãnh đạo Mexico trong 70 năm cho tới khi bị Đảng Hành động Dân tộc (PNA) của ông Vicente Fox đánh bại hồi năm 2000.

Sáng 1/7, cử tri Mexico đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới, 128 thượng nghị sỹ, 500 hạ nghị sỹ liên bang, 6 thống đốc bang và hơn 2.000 chức danh cấp quận huyện trên toàn lãnh thổ Mexico./.
(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm