Ông Duterte tuyên bố vẫn duy trì liên minh với Mỹ

Sau rất nhiều phát ngôn chống Mỹ trong nhiều tuần qua, ngày 12-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố Philippines sẽ duy trì liên minh quân sự và các hiệp ước quốc phòng đã ký với Mỹ, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

“Chúng ta không thật sự cần thiết phải phá vỡ hoặc hủy bỏ các hiệp ước hiện tại vì nó có thể che chở chúng ta. Chúng ta sẽ duy trì liên minh quân sự vì chúng ta cần nó để tự vệ” - ông Duterte phát biểu trước các binh sĩ thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển ở Manila.

Tổng thống Philippines Duterte tại cuộc gặp các binh sĩ ở Manila (Philippines) ngày 4-10.

Tổng thống Philippines Duterte tại cuộc gặp các binh sĩ ở Manila (Philippines) ngày 4-10. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Duterte nói rằng liên minh quân sự, quốc phòng giữa hai nước vẫn sẽ được tiếp tục, tuy nhiên ông sẽ sắp xếp lại chính sách đối ngoại và một lần nữa khẳng định các cuộc tập trận chung với lính Mỹ sẽ chấm dứt.

“Tôi khẳng định chúng ta sẽ sắp xếp lại, sẽ không có thêm cuộc tập trận nào vào năm tới. Đừng chuẩn bị. Tôi đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana rằng đừng chuẩn bị cho năm tới. Tôi không muốn thêm một lần nào. Tôi sẽ thiết kế một chính sách đối ngoại độc lập” - ông Duterte nói với binh sĩ.

Cuộc tập trận mới nhất và theo như lời ông Duterte nói là cuộc tập trận cuối cùng của hai nước vừa kết thúc ngày 12-10. Mỗi năm hai nước có 28 cuộc tập trận chung, trong đó có ba cuộc tập trận quy mô lớn.

Theo Reuters, một phần của kế hoạch “sắp xếp lại” chính sách đối ngoại của ông Duterte là cởi mở hơn với Trung Quốc và Nga. Ông Duterte sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 18 đến 21-10. Và có thông tin chuyến công du tiếp theo của ông Duterte sau đó sẽ là Nga.

Reuters nhận định tuyên bố này lại một lần nữa nêu bật tính không rõ ràng và chắc chắn về tương lai quan hệ an ninh giữa Philippines với Mỹ.

Vừa mới tuần trước ông Duterte còn bảo Tổng thống Mỹ Barack Obama “xuống địa ngục” và đe dọa cắt đứt quan hệ với Mỹ. Ông Duterte còn nói Philippines sẽ không cầu xin viện trợ từ Mỹ và thách thức Mỹ cho gián điệp lật đổ ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm