Ông Duterte tuyên bố rắn về Biển Đông, Trung Quốc trong bài phát biểu cuối

Trong bài phát biểu cuối cùng trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phủ nhận việc nhận tiền từ Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 và có các tuyên bố cứng rắn về Biển Đông, theo tờ South China Morning Post.

Trong bài phát biểu, ông nhắc đến việc mọi người đang thúc đẩy ông làm điều gì đó để thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 - vốn bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: EPA

"Làm gì đó? Bạn có muốn chiến tranh chống lại Trung Quốc không?" - ông nói, đồng thời khẳng định Philippines sẽ bị "thảm sát" nếu họ gây chiến với Trung Quốc về vấn đề này.

"Để tôi nói điều này. Ngay cả trên bãi biển Palawan, trước khi bạn có thể cất cánh thì tên lửa của Trung Quốc đã ở đó trong khoảng 5 hoặc 10 phút. Sẽ là một cuộc thảm sát nếu tôi khởi động chiến tranh ngay bây giờ. Chúng ta vẫn chưa phải là kẻ thù có năng lực và khả năng của Bắc Kinh" - ông Duterte nói.

Ông cho biết Philippines đã khẳng định phán quyết của Tòa Trọng tài với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

"Như tôi đã nói vào tháng 9 năm ngoái, phán quyết của trọng tài là một phần của luật pháp quốc tế và vượt qua phạm vi của sự thỏa hiệp, giảm bớt tầm quan trọng, hay từ bỏ của các chính phủ" - ông nói thêm.

Ông Duterte cảm ơn ASEAN và các quốc gia đã ủng hộ Philippines. "Chúng tôi sẽ làm việc với bạn để đạt được các mục tiêu chung của chúng tôi. nhưng đừng nhầm, đã qua rồi những ngày mà Philippines quyết định và hành động dưới cái bóng của các cường quốc" - ông nhấn mạnh.

Sau đó, ông cũng lên tiếng phủ nhận các cáo buộc cho rằng ông đã được Trung Quốc "cho tiền" trong thời gian tranh cử tổng thống năm 2016 để đổi lấy việc mềm mỏng với Bắc Kinh.

"Tôi thà không làm tổng thống còn hơn làm điều đó" - ông nói

Phát ngôn của ông Duterte được đưa ra sau khi cựu ngoại trưởng Albert del Rosario đưa thông tin các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã khoe khoang rằng họ "đã có thể tác động đến cuộc bầu cử năm 2016 của Philippines để ông Duterte sẽ là tổng thống".

Ông Duterte không đề cập việc gia hạn Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng với Mỹ, đồng thời bày tỏ sự hoài nghi về khả năng Washington sẽ viện trợ cho Manila theo Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ năm 1951, trong trường hợp Trung Quốc tấn công Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm