Ông Duterte: 'Tranh cử phó tổng thống Philippines, ý tưởng tốt làm sao!'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 16-6 cho biết đề xuất tranh cử chức vụ phó tổng thống vào năm tới là “một ý tưởng hay” vì ông còn nhiều lời hứa chưa hoàn thành, bao gồm việc giải quyết vấn đề ma túy của đất nước, hãng Reuters đưa tin.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP

Theo Hiến pháp Philippines, Tổng thống Duterte không được phép tái tranh cử và sẽ kết thúc nhiệm kỳ sáu năm vào tháng 6 năm sau. Tuy vậy, đảng của ông đã khuyến khích ông tham gia cuộc chạy đua vào chiếc ghế phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2022.

“Có rất nhiều người thúc giục tôi chạy đua chức phó tổng thống. Đó là một ý tưởng hay, nhất là khi nói về vấn đề ma túy. Tôi lo lắng cho thế hệ kế tiếp” - ông Duterte cho hay.

Phát biểu trên của chủ nhân Điện Malacanang đưa ra một ngày sau khi một công tố viên của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) thông báo về cuộc điều tra chính thức về cuộc chiến chống ma túy khiến hàng nghìn người chết do ông Duterte tiến hành kể từ năm 2016. 

Phát ngôn viên của Tổng thống Duterte - Harry Roque nói rằng nhà lãnh đạo Philippines sẽ không hợp tác vì Philippines không còn là thành viên của ICC. Tuy nhiên, ICC cho biết có quyền điều tra các cáo buộc trong thời gian mà Philippines vẫn đang là thành viên.

Theo hãng Reuters, có nhiều đồn đoán cho rằng Tổng thống Duterte có thể cố gắng duy trì quyền lực bằng cách ủng hộ trợ lý hàng đầu là thượng nghị sĩ Christopher "Bong" Go tranh cử chức tổng thống, còn ông sẽ chạy đua cho chiếc ghế phó tổng thống. 

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy chủ nhân Điện Malacanang vẫn nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân bất chấp số người chết trong cuộc chiến chống ma túy. 

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte cũng nói rằng ông đã hứa với đồng minh của mình là hạ nghị sĩ Martin Romualdez - cháu trai của cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos, rằng sẽ ủng hộ nếu ông ấy quyết định tranh cử phó tổng thống.

“Nếu hạ nghĩ sĩ Romualdez tranh cử, tôi sẽ không tham gia. Còn nếu ông ấy không tranh cử, tôi có lẽ cũng không tham gia” - ông Duterte cho biết.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn hôm 8-6, chủ nhân Điện Malacanang cho biết ông không muốn tranh cử phó tổng thống vì đã “sẵn sàng” nghỉ hưu sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm