Ông Duterte tin TQ không xây dựng ở Scarborough

“Tôi đã được thông báo rằng họ sẽ không làm những điều thiếu tôn trọng tình hữu nghị giữa chúng tôi tại Panatag” - ông Duterte phát biểu trong cuộc họp báo ngày 23-3 tại sân bay quốc tế Manila. Panatag là tên Philippines dùng để chỉ bãi cạn Scarborough - khu vực thuộc thềm lục địa của Philippines bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012.

“Chúng tôi không xây dựng gì ở đó, đây là điều chính phủ Trung Quốc cam kết” – ông Duterte nói. “Họ sẽ không xây dựng bất cứ thứ gì, bởi vì họ không muốn tổn hại tình hữu nghị của hai nước”.

Cũng theo tổng thống Philippines, Trung Quốc đã có lời “bảo đảm danh dự” với ông về vấn đề này. Tuy nhiên, ông lại không tiết lộ việc Trung Quốc đã nói những lời đó khi nào. Trước đó hôm 19-3, ông Duterte cũng có phát ngôn gây bão khi tuyên bố Philippines “không thể ngăn cản Trung Quốc” về việc nước này có ý định xây trạm quan trắc môi trường tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Ông Duterte trong cuộc họp báo tại sân bay quốc tế Manila, Philippines hôm 23-3. Ảnh: REUTERS.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lên tiếng khẳng định các tin tức liên quan đến trạm quan trắc môi trường mà Trung Quốc định xây dựng là “nhầm lẫn” và “không đúng sự thật”.

Trung Quốc đã bắt đầu các động thái nhằm cải tạo bãi cạn Scarborough, khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý của Philippines, từ cách đây 5 năm. Trong tuần này, căng thẳng về bãi cạn Scarborough leo thang sau khi ông Tiêu Kiệt, thị trưởng của cái gọi là “thành phố Tam Sa” – tên Trung Quốc lập ra để quản lý phi pháp Biển Đông, đã tuyên bố nước này đang có kế hoạch xây dựng 6 trạm quan trắc tại các đảo và bãi cạn, trong đó có Scarborough, trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm