Ông Duterte thừa nhận giả ốm để tránh gặp mặt ông Obama

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã không nói thật khi ông nói mình không khỏe nên không thể tham gia buổi chụp ảnh chung cũng như dự tiệc chiêu đãi tại hội nghị của Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Peru hồi tháng trước. Ông thừa nhận làm như thế để tránh mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Duterte e sợ không biết Tổng thống Obama có chấp nhận bắt tay với ông ấy không.

“Tôi đã ở đó. Thực ra tôi đã tham gia các cuộc họp chính. Nhưng ông Obama cũng ở đó và bởi vì chúng tôi đã từng lời qua tiếng lại với nhau nên tôi chỉ muốn tránh một tình huống khó xử” - ông Duterte nói tại Diễn đàn doanh nghiệp Wallace hôm 12-12.

ông Obama và Duterte

Tổng thống Philippines Duterte (phải) thừa nhận giả ốm để tránh gặp mặt người đồng cấp Mỹ Obama. Ảnh: AFP

Ông Duterte tiết lộ: “Bởi vì tôi không muốn để xảy ra một cảnh tượng không thoải mái nên tôi chỉ đứng ở ngoài lề. Đó là sự thật… Tôi không hề bị đau bụng. Đó chỉ là cái cớ. Tôi thực sự không biết phải phản ứng thế nào nếu ông ấy (Barack Obama) đẩy tay tôi ra”.

Đây không phải lần đầu tiên ông Duterte tránh mặt người đồng cấp Mỹ. Tại hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Lào hồi tháng 9, ông Duterte cũng không tham gia cuộc họp giữa ông Obama và các lãnh đạo khu vực.

Phát ngôn viên tổng thống Philippines Martin Andanar ban đầu nói rằng ông Duterte gặp chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, sau đó nhà lãnh đạo này thừa nhận: “Tôi đã cố ý không tham dự. Lý do không phải vì tôi không ưa phương Tây cũng không phải vì tôi không thích người Mỹ. Đó đơn giản chỉ là nguyên tắc của tôi”.

Vụ lùm xùm ngoại giao giữa Tổng thống Duterte và người đồng cấp Mỹ Barack Obama xảy ra sau khi Mỹ chỉ trích chiến dịch chống ma túy ở Philippines do ông Duterte khởi xướng.

Washington cho rằng Manila đã vi phạm nhân quyền khi khiến hàng ngàn người thiệt mạng trong vòng vài tháng. Đáp lại, Tổng thống Duterte đã buông những lời thóa mạ nhằm vào Tổng thống Obama.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm