Ông Duterte nói sẽ không xin xỏ vaccine của nước khác

Tổng thống Philippines đang tìm kiếm một một thỏa thuận mua vaccine COVID-19 tốt nhất nhưng "sẽ không xin xỏ" hoặc cho phép các nhà cung cấp tư nhân có cơ hội "chặt chém" Philippines. đài RT đưa tin.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 26-10 cho biết ông sẽ theo đuổi một thỏa thuận mua vaccine COVID-19 với một chính phủ nước ngoài như Trung Quốc hoặc Nga, nói rằng các nhà cung cấp tư nhân có thể cố gắng lường gạt đất nước của ông.

“Hãy để tôi nói với mọi người rằng chúng ta sẽ không đi xin vaccine, chúng ta sẽ trả tiền” - ông Duterte phát biểu trên truyền hình.

Ông Duterte nói rằng thỏa thuận mua bán vaccine nào có lợi nhất cho Philippines sẽ được ông chọn. Ảnh: REUTERS/RT

Ông Duterte nói thêm rằng mặc dù Manila không tìm kiếm một thỏa thuận từ thiện, nhưng muốn ký một thỏa thuận trực tiếp giữa chính phủ với chính phủ mà không cần bên trung gian. Ông cho rằng những giao dịch với doanh nghiệp tư nhân có thể mang lại rắc rối còn giao dịch với chính phủ thì không có chuyện nhũng nhiễu.

Tổng thống Philippines không cho biết tình trạng của các cuộc đàm phán mua vaccine của Trung Quốc và Nga hiện đang đến đâu và nói rằng ông vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

"Bên nào có thể mang lại lợi ích tốt nhất cho đất nước sẽ được chọn" - ông Duterte cho biết.

Theo ngân sách quốc gia được đề xuất cho năm 2021, Manila sẽ dành khoảng 2,5 tỉ peso Philippines (tương đương 51,6 triệu USD) để mua vaccine. Vấn đề này sẽ do Bộ trưởng Tài chính Carlos ‘Sonny’ Dominguez III giám sát.

Ông Duterte trước đây đã chỉ trích các công ty dược phẩm phương Tây đang phát triển vaccine COVID-19, nói rằng họ "tất cả chỉ vì lợi nhuận" và chỉ ra một số công ty đã yêu cầu "ứng trước tiền mặt trước khi họ cung cấp vaccine".

Mặc dù tổng thống đã Duterte từng tình nguyện làm “chuột bạch” thử nghiệm lô vaccine Sputnik V đầu tiên của Nga nhưng không rõ liệu một thỏa thuận như vậy có được thực hiện hay không.

Ông Igor Khovaev, đại sứ của Nga tại Philippines gần đây đã tuyên bố rằng loại vaccine mới này của Nga có thể được cung cấp cho Philippines vào cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm