Ông Duterte nói ‘lời chia tay Mỹ’ khi ở Trung Quốc

Theo Inquirer.net, trong một bài phát biểu với cộng đồng kiều bào Philippines tại Bắc Kinh nhân chuyến thăm Trung Quốc dài bốn ngày, Tổng thống Duterte nói rằng Manila đã không đạt được nhiều lợi ích từ liên minh lâu dài là Mỹ.

“Việc các bạn (Mỹ) ở lại đất nước chúng tôi chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích riêng của các bạn. Vì thế đã đến lúc phải nói lời chia ta rồi, thưa những người bạn của tôi”, Tổng thống Duterte nói.

tổng thống Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói lời chia tay Mỹ  khi ở thăm Trung Quốc. Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ không đến Mỹ nữa. Tôi sẽ chỉ bị xúc phạm ở đó mà thôi” – ông nói thêm, trước khi tiếp tục có những lời lẽ khiếm nhã nhằm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Người đứng đầu Philippines cho biết ông chán ngáy với thực tế rằng các chính sách đối ngoại của Philippines đang bị “thao túng” bởi lịch trình của phương Tây.

“Nguyên nhân khiến chúng tôi rời xa Trung Quốc lại không phải xuất phát từ chính chúng ta. Tôi sẽ mở ra một trang mới” – Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Chính sách ngoại giao dưới thời Tổng thống Duterte đã có sự điều chính đáng kể so với người tiền nhiệm Benigno Aquino III. Ông chuyển hướng sang thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga, trong khi liên tục có những bình luận làm “phật lòng” Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm