Ông Duterte muốn mua trả góp vaccine COVID-19 của Nga, Trung

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ hỏi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liệu Manila có thể mua trả góp vaccine ngừa COVID-19 hay không.

“Nếu nó khá đắt, tôi sẽ yêu cầu những người bạn của tôi là Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập cho chúng tôi một khoản tín dụng. Nhưng chúng tôi sẽ trả góp” –đài CNN dẫn lời ông Duterte nói trong một bài phát biểu vào tối 17-8.

Ông Duterte cảm ơn Nga và Trung Quốc về việc đã điều chế được vaccine có khả năng chấm dứt đại dịch COVID-19 vốn đang hoành hành khắp thế giới.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

"Tôi muốn cảm ơn Nga, Tổng thống Putin và Trung Quốc, Chủ tịch Tập đã đề nghị cung cấp vaccine cho chúng tôi. Tôi không thể nhấn mạnh quá mức lòng biết ơn của mình" – ông nói.

Tuần trước, Moscow tuyên bố rằng Nga đã phát triển vaccine COVID-19 “đầu tiên trên thế giới” với việc Philippines tham gia thử nghiệm giai đoạn 3 vào tháng 10.

Trong khi đó, Bắc Kinh đảm bảo Philippines nằm trong danh sách ưu tiên khi vaccine do Trung Quốc tự sản xuất sẽ được cấp phép để bán ra thị trường.

Tổng thông Duterte nói rằng ông sẽ không nhận vaccine miễn phí, với lý do hai nước trên đã tốn chi phí sản xuất chúng, và rằng các nền kinh tế trên toàn thế giới đang gặp phải tình trạng mà chủ nhân Điện Malacanang gọi là “xuất huyết”.

“Hãy nhớ rằng, điều này không miễn phí. Sau cùng, họ đã không phát triển vaccine mà không bỏ ra chi phí lớn và tất nhiên là cả nỗ lực của con người” - ông nói.

Trước đó, ông Duterte bày tỏ hy vọng rằng một loại vaccine ngừa COVID-19 sẽ sẵn có vào tháng 12, nhưng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng có thể phải chờ đến giữa năm 2021 mới có một phương thuốc như vậy.

Ông Duterte hồi tháng 4 đã tuyên bố treo thưởng gần 1 triệu USD cho người điều chế vaccine ngừa COVID-19, nhưng chính quyền không cho biết sẽ lấy tiền đâu để thưởng trong bối cảnh Philippines gặp khó khăn kinh tế.

Tính đến nay, Philippines đã ghi nhận hơn 160.000 ca nhiễm với hơn 2.600 ca tử vong, theo trang thống kê Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm