Ông Duterte lại lớn tiếng phản pháo EU

“Tại sao các người lại cố gắng áp đặt chúng tôi? Sao các người không quan tâm chuyện của các người đi? Cớ gì các người phải xen vào chuyện của chúng tôi chứ?” - ông Duterte chỉ trích EU tại cuộc gặp với cộng đồng người Philippines ở Myanmar trong khuôn khổ chuyến công du hai ngày.

Trước đó, EU vào ngày 17-3 đã ra nghị quyết chung bày tỏ thái độ “cực kỳ hoang mang” khi Philippines có kế hoạch khôi phục mức án tử hình. Nghị quyết còn kêu gọi Philippines trả tự do cho nữ nghị sĩ Leila De Lima, có lập trường phản đối cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte và đã bị bắt giữ hôm 24-2 vì các cáo buộc liên quan tới ma túy. Hạ viện Philippines tháng này đã thông qua một dự luật về mức án tử hình đối với tội phạm ma túy. Dự luật sẽ tiếp tục trải qua vòng bỏ phiếu tại thượng viện.

Theo tờ The Guardian, Philippines là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á bỏ mức án tử hình. Tuy nhiên, ông Duterte hôm 19-3 lại nói rằng hình thức này “đang được yêu thích” trong khu vực. “Bởi vì Indonesia, Malaysia áp dụng hình thức xử tử nên tôi cũng sẽ cố gắng dùng tới nó” - ông Duterte khẳng định.

Ngoài việc đưa ra những phát ngôn không hay nhằm vào EU, ông Duterte trước đây từng gọi Liên Hiệp Quốc là “ngu ngốc” và cũng có lời lẽ không tốt về cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vì chỉ trích chiến dịch của ông.

Người phát ngôn tổng thống Philippines Ernesto Abella hồi tháng 10-2016 cho hay chính phủ Philippines hiện đã tiến hành giai đoạn 2 của cuộc chiến chống ma túy. Trong giai đoạn này, Philippines sẽ hướng tới cải tạo những người nghiện ma túy bằng việc xây nhiều trung tâm cai nghiện hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm